Unity Programming สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

 

สารบัญ

บทที่ 1: บทนำสู่ Unity

1.1 ทำความรู้จักกับ Unity

    • Unity คืออะไร?
    • การนำ Unity ไปใช้ในเกม การจำลอง (simulation) และการสร้างโมเดลสามมิติ
    • ตัวอย่างเกมหรือโปรเจกต์ที่สร้างด้วย Unity

1.2 การติดตั้งโปรแกรม Unity

    • ขั้นตอนการติดตั้ง Unity Hub และ Unity Editor
    • การสร้างบัญชี Unity และการเข้าถึง Asset Store

บทที่ 2: การเริ่มต้นใช้งาน Unity

2.1 การสร้างโปรเจกต์ใหม่

    • การสร้างโปรเจกต์แรกใน Unity
    • ความหมายของ Scene, GameObject, และ Component

2.2 การทำความเข้าใจ Interface ของ Unity

    • พื้นที่ทำงานต่าง ๆ (Inspector, Hierarchy, Scene View, Game View)
    • การจัดการกับ Windows และ Layouts ใน Unity

บทที่ 3: การสร้างโลกในเกม (Game World)

3.1 การสร้างและจัดการวัตถุ (GameObjects)

    • การเพิ่มและจัดการ GameObjects ใน Scene
    • การเปลี่ยนแปลง Transform (ตำแหน่ง ขนาด และหมุน)

3.2 การนำเข้า Assets

    • วิธีการนำเข้าภาพ เสียง และโมเดล 3D จาก Asset Store
    • การสร้าง Material และการเพิ่ม Texture ให้กับวัตถุ

บทที่ 4: การเขียนสคริปต์เบื้องต้น (Basic Scripting)

4.1 การเขียน C# ใน Unity

    • การเพิ่ม Script ให้กับ GameObject
    • การทำงานของ Functions Start() และ Update()

4.2 การเขียนโค้ดควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร

    • การเขียนสคริปต์ควบคุมการเคลื่อนที่ในทิศทางต่าง ๆ
    • การเขียนโค้ดเพื่อให้วัตถุหมุนหรือเปลี่ยนขนาด

บทที่ 5: การโต้ตอบกับผู้เล่น (Player Interaction)

5.1 การสร้าง UI พื้นฐาน

    • การสร้างปุ่ม (Buttons), ข้อความ (Text), และหน้าจอคะแนน (Score)

5.2 การสร้างระบบการชน (Collision)

    • การใช้ Physics และการตรวจจับการชนของวัตถุ
    • การสร้างปฏิกิริยาเมื่อวัตถุชนกัน

บทที่ 6: การสร้างเกมง่าย ๆ (Simple Game Project)

6.1 การวางแผนเกม

    • การออกแบบเกมอย่างง่าย เช่น เกมเก็บเหรียญหรือเกมหลบสิ่งกีดขวาง

6.2 การพัฒนาเกม

    • การสร้าง Scene ของเกม
    • การเพิ่มตัวละคร เหรียญ หรือสิ่งกีดขวาง

6.3 การเพิ่มระบบคะแนนและเสียง

    • การเขียนสคริปต์เพิ่มคะแนนเมื่อเก็บเหรียญ
    • การเพิ่มเสียงเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม

บทที่ 7: การทดสอบและปรับปรุงเกม

7.1 การทดสอบเกม

    • วิธีการทดสอบเกมใน Unity
    • การแก้ไขปัญหาที่พบในขณะทดสอบ

7.2 การปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม

    • การรับ Feedback และการปรับปรุงเกมตามความคิดเห็นของเพื่อนร่วมชั้น
    • การเพิ่มฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น ระดับความยาก หรือการเพิ่มด่านใหม่

บทที่ 8: การส่งออกเกม (Build and Export)

8.1 การเตรียมโปรเจกต์สำหรับการส่งออก

    • การตั้งค่าต่าง ๆ สำหรับการส่งออกเกม

8.2 การส่งออกเกมสำหรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ

    • การส่งออกเกมเป็นไฟล์สำหรับ Windows, Mac, หรือ Web

บทสรุป - Unity Programming for Beginners