บทที่ 3: การสร้างโลกในเกม (Game World)
3.2 การนำเข้า Assets
วิธีการนำเข้าภาพ เสียง และโมเดล 3D จาก Asset Store
Asset Store ใน Unity เป็นแหล่งรวมทรัพยากรสำเร็จรูป เช่น ภาพ, เสียง, โมเดล 3D, สคริปต์, และ Material ที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนาโปรเจกต์ได้รวดเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องสร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง มาดูขั้นตอนการนำเข้า Assets จาก Asset Store กันค่ะ:
-
การเข้าถึง Asset Store:
- ใน Unity Editor ไปที่แท็บ Window ที่เมนูด้านบน แล้วเลือก Asset Store เพื่อเปิดหน้าต่าง Asset Store ขึ้นมา
- หากหน้าต่าง Asset Store ไม่ปรากฏ คุณสามารถเข้าถึง Asset Store ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ที่ https://assetstore.unity.com
-
การค้นหาและดาวน์โหลด Assets:
- เมื่อเปิด Asset Store ขึ้นมาแล้ว ให้ค้นหาทรัพยากรที่ต้องการ เช่น ภาพพื้นหลัง, เสียงประกอบ, หรือโมเดล 3D โดยใช้ช่องค้นหาด้านบน
- เมื่อพบทรัพยากรที่ต้องการ ให้คลิกที่ทรัพยากรนั้นแล้วกดปุ่ม Download (หากยังไม่ได้ดาวน์โหลด) และ Import เพื่อเริ่มกระบวนการนำเข้า Assets เข้ามาในโปรเจกต์
-
การนำเข้า Assets เข้ามาในโปรเจกต์:
- หลังจากที่กด Import Unity จะแสดงหน้าต่างเพื่อให้คุณเลือกว่าต้องการนำเข้าอะไรบ้าง คุณสามารถเลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการหรือทั้งหมด จากนั้นกดปุ่ม Import
- Assets ที่คุณนำเข้ามาจะปรากฏใน Project Window ของ Unity ภายใต้โฟลเดอร์ Assets จากนั้นคุณสามารถลาก Assets เหล่านี้ลงใน Scene เพื่อใช้ในโปรเจกต์ของคุณได้
หมายเหตุ: การใช้ Assets จาก Asset Store ช่วยประหยัดเวลาในการพัฒนาเกมหรือโปรเจกต์ ทำให้นักเรียนสามารถโฟกัสไปที่การออกแบบและการพัฒนาได้มากขึ้น
การสร้าง Material และการเพิ่ม Texture ให้กับวัตถุ
Material และ Texture เป็นส่วนที่สำคัญในการกำหนดลักษณะของพื้นผิววัตถุ (GameObject) ในเกม ทำให้วัตถุดูสมจริงและมีความสวยงามยิ่งขึ้น
-
การสร้าง Material:
- ใน Unity ให้คลิกขวาที่พื้นที่ว่างใน Project Window แล้วเลือก Create > Material จากนั้นตั้งชื่อ Material ที่สร้างใหม่
- เมื่อสร้าง Material เสร็จแล้ว จะสามารถปรับแต่งคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ใน Inspector โดยคุณสามารถกำหนดสี, ความโปร่งใส, ความเงา และการสะท้อนแสงของวัตถุ
-
การเพิ่ม Texture ให้กับวัตถุ:
- Texture คือภาพที่นำมาใช้กับพื้นผิวของวัตถุเพื่อทำให้วัตถุมีรายละเอียดและลักษณะคล้ายวัตถุจริง เช่น การใช้ภาพของไม้กับวัตถุเพื่อให้ดูเหมือนไม้
- เมื่อต้องการเพิ่ม Texture ให้กับวัตถุ ให้นำภาพที่ต้องการใช้เป็น Texture นำเข้าไปในโฟลเดอร์ Assets (วิธีการนำเข้าดูจากหัวข้อที่แล้ว)
- จากนั้นคลิกที่ Material ที่ต้องการปรับเปลี่ยน ใน Inspector ให้ลากภาพ Texture ที่นำเข้ามาลงในช่อง Albedo หรือช่องที่กำหนด Texture ของ Material นั้น
- Texture ที่เพิ่มเข้ามาจะถูกนำไปใช้กับพื้นผิวของ GameObject ที่ Material นั้นถูกนำไปใช้
-
การนำ Material ไปใช้กับวัตถุ:
- เมื่อสร้าง Material และเพิ่ม Texture เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำ Material นั้นไปใช้กับ GameObject ได้โดยการลาก Material ไปวางบนวัตถุที่ต้องการใน Scene View หรือใน Hierarchy
- วัตถุใน Scene จะเปลี่ยนลักษณะตาม Material และ Texture ที่เราได้กำหนดไว้ทันที
หมายเหตุ: การใช้ Material และ Texture ที่เหมาะสมสามารถทำให้วัตถุในเกมดูสมจริงยิ่งขึ้น เช่น การใช้ Texture ของหญ้า, หิน, หรือไม้ กับวัตถุที่ต้องการ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในเกมที่สมจริง