บทที่ 1: บทนำสู่ Unity
1.2 การติดตั้งโปรแกรม Unity
ขั้นตอนการติดตั้ง Unity Hub และ Unity Editor
ในการเริ่มต้นใช้งาน Unity สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำคือการติดตั้ง Unity Hub และ Unity Editor ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ในการจัดการโปรเจกต์และพัฒนาเกมหรือโปรแกรมต่าง ๆ ดังนี้คือขั้นตอนการติดตั้งค่ะ:
-
ดาวน์โหลด Unity Hub:
- ให้ไปที่เว็บไซต์ทางการของ Unity ที่นี่: unity.com
- คลิกที่ปุ่ม “Get Started” และเลือกแผน (plan) ที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผู้เริ่มต้นหรือการใช้งานส่วนตัว ควรเลือกแผน Personal ที่ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ทำการดาวน์โหลด Unity Hub ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการจัดการการติดตั้ง Unity Editor และโปรเจกต์ของเรา
-
การติดตั้ง Unity Hub:
- เปิดไฟล์ติดตั้ง Unity Hub ที่ดาวน์โหลดมาแล้วทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อติดตั้งโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์
-
ติดตั้ง Unity Editor ผ่าน Unity Hub:
- เมื่อเปิด Unity Hub ขึ้นมา ให้ไปที่แท็บ “Installs” แล้วคลิกปุ่ม “Add” เพื่อทำการติดตั้ง Unity Editor เวอร์ชันล่าสุดหรือเวอร์ชันที่ต้องการใช้
- เลือกเวอร์ชัน Unity Editor ที่เหมาะสม โดยนักเรียนสามารถเลือกเวอร์ชัน Long Term Support (LTS) ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่มีการอัปเดตและสนับสนุนเป็นเวลานาน
- เมื่อเลือกเวอร์ชันแล้ว คลิก “Next” และเลือกโมดูลเสริมที่ต้องการ (เช่น การสนับสนุนแพลตฟอร์ม Android, iOS หรือ WebGL)
- คลิก “Done” และรอให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์
การสร้างบัญชี Unity และการเข้าถึง Asset Store
1. การสร้างบัญชี Unity:
- การใช้งาน Unity ต้องมีบัญชีผู้ใช้งาน ดังนั้นให้สร้างบัญชีได้ที่ https://id.unity.com
- คลิกที่ “Create a Unity ID” และกรอกข้อมูลที่จำเป็น เช่น อีเมล ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน
- หลังจากสร้างบัญชีแล้ว นักเรียนสามารถเข้าสู่ระบบใน Unity Hub และเชื่อมโยงบัญชีกับโปรเจกต์ที่กำลังพัฒนาได้
2. การเข้าถึง Asset Store:
- Asset Store เป็นแหล่งรวมทรัพยากรสำเร็จรูป (assets) เช่น โมเดลสามมิติ เสียง และสคริปต์ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในโปรเจกต์ได้
- เมื่อลงชื่อเข้าใช้ใน Unity Editor แล้ว สามารถเข้าถึง Asset Store ได้โดยคลิกที่แท็บ “Window” ในเมนูด้านบน แล้วเลือก “Asset Store”
- ใน Asset Store นักเรียนสามารถค้นหาทรัพยากรฟรีหรือทรัพยากรที่ต้องจ่ายเงิน แล้วทำการดาวน์โหลดและนำเข้ามาใช้ในโปรเจกต์ได้ทันที
หมายเหตุ: การใช้ Asset Store เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาโปรเจกต์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องสร้างทุกอย่างจากศูนย์ และสามารถใช้ทรัพยากรเหล่านี้ในการเรียนรู้วิธีการปรับแต่งและจัดการกับวัตถุใน Unity