Unity Programming สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
สารบัญ
บทที่ 1: บทนำสู่ Unity
1.1 ทำความรู้จักกับ Unity
-
- Unity คืออะไร?
- การนำ Unity ไปใช้ในเกม การจำลอง (simulation) และการสร้างโมเดลสามมิติ
- ตัวอย่างเกมหรือโปรเจกต์ที่สร้างด้วย Unity
1.2 การติดตั้งโปรแกรม Unity
-
- ขั้นตอนการติดตั้ง Unity Hub และ Unity Editor
- การสร้างบัญชี Unity และการเข้าถึง Asset Store
บทที่ 2: การเริ่มต้นใช้งาน Unity
2.1 การสร้างโปรเจกต์ใหม่
-
- การสร้างโปรเจกต์แรกใน Unity
- ความหมายของ Scene, GameObject, และ Component
2.2 การทำความเข้าใจ Interface ของ Unity
-
- พื้นที่ทำงานต่าง ๆ (Inspector, Hierarchy, Scene View, Game View)
- การจัดการกับ Windows และ Layouts ใน Unity
บทที่ 3: การสร้างโลกในเกม (Game World)
3.1 การสร้างและจัดการวัตถุ (GameObjects)
-
- การเพิ่มและจัดการ GameObjects ใน Scene
- การเปลี่ยนแปลง Transform (ตำแหน่ง ขนาด และหมุน)
3.2 การนำเข้า Assets
-
- วิธีการนำเข้าภาพ เสียง และโมเดล 3D จาก Asset Store
- การสร้าง Material และการเพิ่ม Texture ให้กับวัตถุ
บทที่ 4: การเขียนสคริปต์เบื้องต้น (Basic Scripting)
4.1 การเขียน C# ใน Unity
-
- การเพิ่ม Script ให้กับ GameObject
- การทำงานของ Functions Start() และ Update()
4.2 การเขียนโค้ดควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร
-
- การเขียนสคริปต์ควบคุมการเคลื่อนที่ในทิศทางต่าง ๆ
- การเขียนโค้ดเพื่อให้วัตถุหมุนหรือเปลี่ยนขนาด
บทที่ 5: การโต้ตอบกับผู้เล่น (Player Interaction)
5.1 การสร้าง UI พื้นฐาน
-
-
การสร้างปุ่ม (Buttons), ข้อความ (Text), และหน้าจอคะแนน (Score)
-
5.2 การสร้างระบบการชน (Collision)
-
- การใช้ Physics และการตรวจจับการชนของวัตถุ
- การสร้างปฏิกิริยาเมื่อวัตถุชนกัน
บทที่ 6: การสร้างเกมง่าย ๆ (Simple Game Project)
6.1 การวางแผนเกม
-
-
การออกแบบเกมอย่างง่าย เช่น เกมเก็บเหรียญหรือเกมหลบสิ่งกีดขวาง
-
6.2 การพัฒนาเกม
-
- การสร้าง Scene ของเกม
- การเพิ่มตัวละคร เหรียญ หรือสิ่งกีดขวาง
6.3 การเพิ่มระบบคะแนนและเสียง
-
- การเขียนสคริปต์เพิ่มคะแนนเมื่อเก็บเหรียญ
- การเพิ่มเสียงเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม
บทที่ 7: การทดสอบและปรับปรุงเกม
7.1 การทดสอบเกม
-
- วิธีการทดสอบเกมใน Unity
- การแก้ไขปัญหาที่พบในขณะทดสอบ
7.2 การปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม
-
- การรับ Feedback และการปรับปรุงเกมตามความคิดเห็นของเพื่อนร่วมชั้น
- การเพิ่มฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น ระดับความยาก หรือการเพิ่มด่านใหม่
บทที่ 8: การส่งออกเกม (Build and Export)
8.1 การเตรียมโปรเจกต์สำหรับการส่งออก
-
-
การตั้งค่าต่าง ๆ สำหรับการส่งออกเกม
-
8.2 การส่งออกเกมสำหรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ
-
-
การส่งออกเกมเป็นไฟล์สำหรับ Windows, Mac, หรือ Web
-
บทสรุป - Unity Programming for Beginners