บทที่ 3: การสร้างโลกในเกม (Game World)

3.1 การสร้างและจัดการวัตถุ (GameObjects)

การเพิ่มและจัดการ GameObjects ใน Scene

ใน Unity วัตถุทั้งหมดในเกมถูกสร้างขึ้นจากสิ่งที่เรียกว่า GameObject ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร, สิ่งแวดล้อม, แสงไฟ, กล้อง, หรือวัตถุที่โต้ตอบได้ล้วนเป็น GameObject ทั้งสิ้น การสร้างและจัดการ GameObjects ใน Scene เป็นสิ่งที่สำคัญในการพัฒนาเกม โดยเราสามารถเพิ่มและจัดการวัตถุได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ:

  1. การเพิ่ม GameObject:

    • ในการสร้าง GameObject ใหม่ใน Scene ให้คลิกที่เมนู GameObject ที่ด้านบนของหน้าจอ Unity จากนั้นเลือกประเภทของ GameObject ที่ต้องการสร้าง เช่น:
      • 3D Object: Cube (ลูกบาศก์), Sphere (ทรงกลม), Capsule (แคปซูล) หรือ Plane (พื้นราบ)
      • 2D Object: Sprite (วัตถุภาพสองมิติ)
      • Light: แหล่งกำเนิดแสง เช่น Directional Light (แสงจากทิศทาง), Point Light (แสงจากจุด)
      • Camera: กล้องที่ใช้ในการแสดงผลภาพในเกม
  2. การจัดการ GameObjects ใน Scene:

    • เมื่อสร้าง GameObject ขึ้นมาแล้ว คุณสามารถเลือกและจัดการกับมันใน Scene View โดยใช้เครื่องมือที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ Unity:
      • Move Tool: ใช้สำหรับย้ายตำแหน่งของวัตถุใน Scene (การเลื่อนตำแหน่งในแกน X, Y, Z)
      • Rotate Tool: ใช้สำหรับหมุนวัตถุในแกนต่าง ๆ
      • Scale Tool: ใช้สำหรับปรับขนาดของวัตถุให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง
    • การจัดวาง GameObject ใน Scene มีความสำคัญในการสร้างโลกในเกม เช่น การวางสิ่งแวดล้อม ตัวละคร และวัตถุต่าง ๆ ให้มีความสัมพันธ์กันตามที่ต้องการ

การเปลี่ยนแปลง Transform (ตำแหน่ง ขนาด และหมุน)

Transform เป็นหนึ่งใน Component ที่สำคัญที่สุดของ GameObject ใน Unity เนื่องจากมันเป็นตัวกำหนดตำแหน่ง, ขนาด และการหมุนของวัตถุในโลกสามมิติ (หรือสองมิติ) การเปลี่ยนแปลง Transform ทำให้ GameObject มีความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนรูปร่างได้ ซึ่งสามารถจัดการได้ดังนี้ค่ะ:

  1. ตำแหน่ง (Position):

    • ตำแหน่ง (Position) คือการระบุตำแหน่งของ GameObject ในโลกของเกม โดยจะมีแกนหลักสามแกนคือ:
      • แกน X (แนวนอน)
      • แกน Y (แนวตั้ง)
      • แกน Z (แนวลึก)
    • คุณสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของ GameObject ได้โดยการคลิกที่ GameObject แล้วลากหรือป้อนค่าตำแหน่งที่ต้องการในช่อง Position ใน Inspector
  2. ขนาด (Scale):

    • ขนาด (Scale) คือการเปลี่ยนแปลงขนาดของ GameObject วัตถุสามารถขยายหรือย่อขนาดได้ในแกน X, Y, Z อย่างอิสระ
    • การปรับขนาดสามารถทำได้โดยการลากลูกศรใน Scene View หรือป้อนค่าขนาดในช่อง Scale ใน Inspector
  3. การหมุน (Rotation):

    • การหมุน (Rotation) คือการหมุน GameObject รอบแกน X, Y, Z ซึ่งสามารถทำให้วัตถุหันไปในทิศทางต่าง ๆ ได้
    • คุณสามารถใช้เครื่องมือ Rotate Tool ในการหมุนวัตถุ หรือป้อนค่ามุมการหมุนในช่อง Rotation ใน Inspector

ตัวอย่างเช่น หากคุณมี Cube ใน Scene และต้องการให้มันหมุนตามแกน Y คุณสามารถใช้ Rotate Tool เพื่อหมุน Cube ได้ หรือป้อนค่ามุมหมุนในช่อง Rotation ใน Inspector

หมายเหตุ: การเปลี่ยนแปลง Transform เป็นขั้นตอนพื้นฐานในการสร้างโลกในเกมที่สมจริงและสอดคล้องกัน ทั้งการวางตำแหน่งของตัวละครและสิ่งแวดล้อม การปรับขนาดและหมุนวัตถุเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในเกม