บทที่ 6: การสร้างเกมง่าย ๆ (Simple Game Project)

6.1 การวางแผนเกม

การวางแผนและออกแบบเกมเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาเกม การวางแผนที่ดีช่วยให้การสร้างเกมมีทิศทางชัดเจนและสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น สำหรับนักเรียนที่เพิ่งเริ่มต้น เราสามารถเริ่มต้นด้วยการออกแบบเกมอย่างง่าย เช่น เกมเก็บเหรียญ หรือ เกมหลบสิ่งกีดขวาง

1. การกำหนดแนวคิดและเป้าหมายของเกม

การออกแบบเกมเริ่มต้นด้วยการกำหนดแนวคิดและเป้าหมายของเกม เช่น:

  • แนวคิดของเกมเก็บเหรียญ: ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละครเพื่อเก็บเหรียญให้ได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนด หรือจนกว่าจะถึงจำนวนคะแนนที่กำหนดไว้
  • แนวคิดของเกมหลบสิ่งกีดขวาง: ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครให้หลบสิ่งกีดขวางที่ปรากฏในฉากเพื่อทำคะแนนหรืออยู่รอดให้นานที่สุด

2. การออกแบบฉาก (Scene Design)

การออกแบบฉากเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างบรรยากาศและทิศทางของเกม ตัวอย่างการออกแบบฉากสำหรับเกมง่าย ๆ:

  • ฉากสำหรับเกมเก็บเหรียญ: ฉากอาจประกอบด้วยพื้นราบที่ตัวละครสามารถเดินได้ และมีเหรียญกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ ให้ผู้เล่นเก็บ ตัวอย่างเช่น ฉากสวนสนุกที่มีเส้นทางให้ตัวละครเดินเก็บเหรียญ
  • ฉากสำหรับเกมหลบสิ่งกีดขวาง: ฉากอาจเป็นทางเดินที่มีสิ่งกีดขวางโผล่ขึ้นมาเป็นระยะ ๆ เช่น รถที่วิ่งผ่านมาหรือหินที่กลิ้งเข้ามา ผู้เล่นต้องหลบหลีกเพื่อทำคะแนนหรือรักษาชีวิตตัวละคร

3. การออกแบบตัวละคร (Character Design)

ตัวละครในเกมเป็นส่วนที่สำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น:

  • ตัวละครสำหรับเกมเก็บเหรียญ: ตัวละครควรเป็นวัตถุที่สามารถเคลื่อนไหวในทิศทางต่าง ๆ ได้ เช่น การเดินไปข้างหน้า ถอยหลัง ซ้าย หรือขวา อาจจะเป็นตัวละครคน สัตว์ หรือหุ่นยนต์
  • ตัวละครสำหรับเกมหลบสิ่งกีดขวาง: ตัวละครควรมีความสามารถในการเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว เช่น การวิ่งหรือกระโดด เพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่ปรากฏขึ้น

4. การออกแบบกฎของเกม (Game Rules)

การออกแบบกฎของเกมคือการกำหนดวิธีการเล่นและการบรรลุเป้าหมายในเกม:

  • เกมเก็บเหรียญ:

    • ผู้เล่นจะได้คะแนนเมื่อเก็บเหรียญ
    • เหรียญอาจจะหายไปหลังจากถูกเก็บ หรือสุ่มปรากฏขึ้นใหม่ในตำแหน่งอื่น
    • ผู้เล่นต้องเก็บเหรียญให้ได้จำนวนที่กำหนดเพื่อชนะ หรือทำคะแนนให้ได้สูงสุดในเวลาที่กำหนด
  • เกมหลบสิ่งกีดขวาง:

    • ผู้เล่นจะต้องหลบสิ่งกีดขวางเพื่อไม่ให้ชนกับวัตถุเหล่านั้น
    • หากชนกับสิ่งกีดขวาง เกมจะจบลง
    • ผู้เล่นอาจต้องทำคะแนนให้ได้มากที่สุดโดยหลบสิ่งกีดขวางให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

5. การออกแบบการโต้ตอบกับผู้เล่น (Player Interaction)

การออกแบบวิธีการที่ผู้เล่นจะโต้ตอบกับเกม เช่น การควบคุมตัวละครและการปฏิบัติตามกฎของเกม:

  • เกมเก็บเหรียญ:

    • ผู้เล่นควบคุมตัวละครโดยใช้ปุ่มลูกศรหรือปุ่ม WASD เพื่อเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่าง ๆ
    • การเก็บเหรียญสามารถทำได้โดยการเดินเข้าไปที่เหรียญนั้น
  • เกมหลบสิ่งกีดขวาง:

    • ผู้เล่นควบคุมตัวละครด้วยปุ่มลูกศรหรือปุ่ม WASD เพื่อเคลื่อนที่ไปด้านข้างหรือกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง
    • การชนสิ่งกีดขวางจะทำให้เกมจบลง

6. การออกแบบ UI (User Interface)

UI เป็นส่วนที่ช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจและโต้ตอบกับเกมได้อย่างราบรื่น:

  • เกมเก็บเหรียญ:

    • มีการแสดงคะแนนบนหน้าจอ (Score) ซึ่งจะอัปเดตเมื่อผู้เล่นเก็บเหรียญ
    • อาจมีตัวจับเวลา (Timer) ที่แสดงเวลาที่เหลือในการเก็บเหรียญ
  • เกมหลบสิ่งกีดขวาง:

    • มีการแสดงจำนวนสิ่งกีดขวางที่ผู้เล่นหลบสำเร็จ หรือจำนวนเวลาที่อยู่รอดในเกม
    • อาจมีปุ่มหยุดเกม (Pause) และปุ่มเริ่มใหม่ (Restart) ให้ผู้เล่นโต้ตอบเมื่อเกมจบลง

ตัวอย่างการวางแผนเกมเก็บเหรียญ
  1. แนวคิด: เกมเก็บเหรียญ ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครเพื่อเก็บเหรียญที่กระจายอยู่ในฉาก โดยมีเวลาจำกัด
  2. เป้าหมาย: เก็บเหรียญให้ได้มากที่สุดก่อนเวลาหมด
  3. กฎของเกม: ทุกครั้งที่ผู้เล่นเก็บเหรียญ คะแนนจะเพิ่มขึ้น เกมจะจบลงเมื่อเวลาหมด
  4. ฉาก: ฉากเป็นสวนสนุกที่มีเส้นทางหลายเส้นให้ผู้เล่นเดินผ่าน
  5. ตัวละคร: ตัวละครเป็นเด็กที่สามารถเดินและกระโดดได้
  6. UI: แสดงคะแนนและเวลาที่เหลือ