บทที่ 6: การสร้างเกมง่าย ๆ (Simple Game Project)
6.2 การพัฒนาเกม
การพัฒนาเกมเริ่มต้นจากการสร้าง Scene ซึ่งเป็นพื้นที่หลักที่เกมจะเกิดขึ้น จากนั้นเราจะเพิ่มตัวละคร, เหรียญ หรือสิ่งกีดขวาง เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สนุกและน่าสนใจ มาดูขั้นตอนกันเลยค่ะ
1. การสร้าง Scene ของเกม
Scene ใน Unity คือพื้นที่ที่ผู้เล่นจะได้โต้ตอบและเล่นเกม คุณสามารถสร้าง Scene ของเกมได้ตามขั้นตอนดังนี้:
-
การสร้าง Scene:
- ใน Unity Editor ไปที่ File > New Scene เพื่อสร้าง Scene ใหม่
- Scene นี้จะเป็นพื้นที่ที่คุณจะเพิ่มตัวละคร, เหรียญ, และสิ่งกีดขวางต่าง ๆ
-
การตั้งค่าพื้นฐานของ Scene:
- Scene จะประกอบด้วย พื้นหลัง (Background), แสง (Lighting) และ กล้อง (Camera)
- ใน Hierarchy, Unity จะสร้าง Main Camera และ Directional Light ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้เกมมีมุมมองและแสงที่เหมาะสม
-
การเพิ่มพื้นที่พื้นฐาน (Ground):
- ไปที่ GameObject > 3D Object > Plane เพื่อเพิ่มพื้นเรียบ (Plane) ซึ่งจะใช้เป็นพื้นสำหรับตัวละครและเหรียญในเกม
- ปรับขนาด Plane โดยการปรับค่าใน Transform > Scale ใน Inspector เพื่อให้ได้ขนาดของพื้นตามที่ต้องการ
2. การเพิ่มตัวละคร
การเพิ่มตัวละครใน Scene เป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมและโต้ตอบกับเกมได้
-
การสร้างตัวละคร:
- ไปที่ GameObject > 3D Object > Capsule เพื่อสร้างตัวละคร โดย Capsule นี้จะทำหน้าที่เป็นตัวละครของผู้เล่น
- ปรับตำแหน่งของ Capsule ให้ยืนอยู่บนพื้น (Plane) โดยปรับค่าใน Transform > Position เช่น
Position = (0, 1, 0)
เพื่อให้ตัวละครลอยอยู่เหนือพื้นเล็กน้อย
-
การเพิ่ม Rigidbody ให้ตัวละคร:
- เลือกตัวละครใน Hierarchy และใน Inspector คลิกที่ Add Component > Rigidbody
- Rigidbody จะทำให้ตัวละครมีการทำงานตามกฎของฟิสิกส์ เช่น การตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง
3. การเพิ่มเหรียญ
เหรียญในเกมเป็นวัตถุที่ผู้เล่นสามารถเก็บเพื่อสะสมคะแนน
-
การสร้างเหรียญ:
- ไปที่ GameObject > 3D Object > Sphere เพื่อสร้างเหรียญ โดยใช้ Sphere เป็นรูปทรงของเหรียญ
- ปรับขนาดของเหรียญให้เล็กลง โดยตั้งค่า Scale ใน Transform เช่น
Scale = (0.5, 0.5, 0.1)
เพื่อให้เหรียญมีรูปร่างแบนเล็กน้อย
-
การตั้งตำแหน่งของเหรียญ:
- ปรับตำแหน่งของเหรียญให้ลอยอยู่เหนือพื้นเล็กน้อยโดยตั้งค่า Position ใน Transform เช่น
Position = (2, 1, 0)
- สามารถทำการคัดลอกเหรียญและวางในตำแหน่งต่าง ๆ ของ Scene เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเก็บได้หลายจุด
- ปรับตำแหน่งของเหรียญให้ลอยอยู่เหนือพื้นเล็กน้อยโดยตั้งค่า Position ใน Transform เช่น
4. การเพิ่มสิ่งกีดขวาง
สิ่งกีดขวาง (Obstacle) ในเกมเป็นวัตถุที่ผู้เล่นต้องหลบหลีกเพื่อไม่ให้เกมจบ
-
การสร้างสิ่งกีดขวาง:
- ไปที่ GameObject > 3D Object > Cube เพื่อสร้างสิ่งกีดขวางโดยใช้ Cube เป็นตัวแทนของสิ่งกีดขวาง
- ปรับขนาดของ Cube เพื่อให้ดูเหมือนกำแพงหรือกล่องที่ขวางทาง เช่น ตั้งค่า Scale ใน Transform เป็น
Scale = (1, 2, 1)
เพื่อให้มันสูงกว่าตัวละคร
-
การตั้งตำแหน่งของสิ่งกีดขวาง:
- วาง Cube ในตำแหน่งที่ผู้เล่นต้องหลบ เช่น
Position = (4, 1, 0)
- สามารถคัดลอก Cube และวางในตำแหน่งอื่น ๆ เพื่อสร้างความท้าทายในการหลบหลีก
- วาง Cube ในตำแหน่งที่ผู้เล่นต้องหลบ เช่น
สรุป:
- การสร้าง Scene ของเกม เริ่มจากการสร้างพื้นฐาน (Plane) และการตั้งค่ากล้องและแสงใน Scene เพื่อสร้างโลกในเกม
- การเพิ่มตัวละคร ทำได้โดยการสร้าง Capsule และเพิ่ม Rigidbody เพื่อให้ตัวละครทำงานตามกฎของฟิสิกส์
- การเพิ่มเหรียญ ใช้ Sphere เป็นตัวแทนของเหรียญที่ผู้เล่นจะเก็บเพื่อทำคะแนน
- การเพิ่มสิ่งกีดขวาง ใช้ Cube เป็นตัวแทนของสิ่งกีดขวางที่ผู้เล่นต้องหลบหลีกเพื่อทำคะแนนหรือเอาชีวิตรอด