การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม
หลักสูตร: Game Lab
Game Lab เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนได้สร้างเกม 2D ของตนเองผ่านการเขียนโค้ด หลักสูตรนี้เน้นการเรียนรู้ที่ผสมผสานระหว่างการออกแบบเกมและการเขียนโปรแกรม นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างฉาก ตัวละคร การเคลื่อนไหว และปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ ในเกม ผ่านกระบวนการเขียนโค้ดเพื่อพัฒนาเกมจริง เหมาะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมต้นถึงมัธยมปลาย หรือผู้ที่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมและสนใจการพัฒนาเกม 2D
การสอนในหลักสูตรยังคงใช้การผสมผสานระหว่าง Block-Based Programming และ Text-Based Coding โดยนักเรียนจะเริ่มต้นจากการใช้บล็อกเพื่อเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของการเขียนโปรแกรม เช่น การควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครและการสร้างเหตุการณ์ต่าง ๆ หลังจากนั้นจะค่อย ๆ พัฒนาไปสู่การเขียนโค้ดด้วยตัวอักษรจริง เช่น JavaScript เพื่อเพิ่มความซับซ้อนและความสามารถในการพัฒนาเกมที่ท้าทายมากขึ้น
แผนการเรียนครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบภาพและตัวละครไปจนถึงการเขียนโค้ดเพื่อควบคุมการโต้ตอบของผู้เล่น ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมและออกแบบเกมที่สร้างสรรค์ได้อย่างครบถ้วน
แผนการเรียนในหลักสูตร:
-
Getting Started with Game Lab
นักเรียนจะได้ทำความรู้จักกับ Game Lab และอินเทอร์เฟซการทำงาน เรียนรู้วิธีการสร้างฉากในเกม การออกแบบตัวละคร รวมถึงการใช้คำสั่งพื้นฐานในการวาดรูปและการสร้างแอนิเมชันอย่างง่าย ๆ นักเรียนจะได้สำรวจการใช้เครื่องมือและทรัพยากรใน Game Lab เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาเกม -
Drawing in Game Lab
ในแผนการเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้การวาดรูปร่างต่าง ๆ ในเกมผ่านการเขียนโค้ด โดยจะมีการจัดการสี ขนาด และการเคลื่อนไหวของตัวละคร นอกจากนี้ ยังรวมถึงการสร้างฉากพื้นหลังและองค์ประกอบต่าง ๆ ในเกมที่ทำให้เกมมีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจการควบคุมภาพและแอนิเมชันได้ดีขึ้น -
Sprites and Animation
แผนการเรียนนี้เน้นไปที่การสร้างและจัดการ Sprites ซึ่งหมายถึงตัวละครและวัตถุที่ใช้ในเกม นักเรียนจะได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวของ Sprites โดยการตั้งค่าตำแหน่งและใช้ frame-by-frame animation เพื่อสร้างการเคลื่อนไหวที่สมจริง นอกจากนี้ยังมีการเรียนรู้การปรับแต่งการชนกันระหว่าง Sprites เพื่อเพิ่มความท้าทายในเกม -
User Interaction
นักเรียนจะได้เรียนรู้การเขียนโค้ดเพื่อสร้างการโต้ตอบระหว่างผู้เล่นและตัวละครในเกม ผ่านการใช้ Keyboard input และ Mouse input แผนการเรียนนี้จะเน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับองค์ประกอบในเกม ทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครและโต้ตอบกับวัตถุในเกมได้อย่างอิสระ -
Collisions and Conditions
ในแผนการเรียนนี้ นักเรียนจะได้เขียนโค้ดเพื่อควบคุมการชนกันของตัวละครและวัตถุในเกม โดยใช้ Conditionals (เงื่อนไข) เพื่อกำหนดผลลัพธ์ของการชนกัน เช่น การหายตัว การเพิ่มคะแนน หรือการเปลี่ยนสถานะของตัวละคร เหตุการณ์เหล่านี้จะทำให้เกมมีความสมจริงและท้าทายมากขึ้น -
Project: Create Your Own Game
ในแผนการเรียนสุดท้าย นักเรียนจะได้พัฒนาเกมของตนเองตั้งแต่ต้นจนจบ โดยนำทักษะที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดมาใช้ในการออกแบบฉาก ตัวละคร และการโต้ตอบในเกม นักเรียนจะต้องนำเสนอและทดสอบเกมที่พัฒนาขึ้น รวมถึงปรับปรุงเกมตามคำแนะนำและผลการทดสอบ เพื่อให้เกมมีความสมบูรณ์และน่าสนใจมากที่สุด