การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม

หลักสูตร: Hour of Code

Hour of Code เป็นกิจกรรมระยะสั้นที่ออกแบบมาเพื่อให้ทุกคน ไม่ว่าจะมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมหรือไม่ สามารถเรียนรู้หลักการพื้นฐานของการเขียนโค้ดภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และนำเสนอแนวคิดวิทยาการคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่สนุกสนานและเข้าใจง่าย นักเรียนจะได้ฝึกฝนการคิดเชิงตรรกะ การแก้ปัญหา และการทำงานกับคำสั่งโปรแกรมผ่านการสร้างโค้ดจริง กิจกรรมถูกออกแบบให้มีหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เพื่อตอบสนองความสนใจและความสามารถของผู้เรียนในระดับต่าง ๆ

หัวข้อการเรียนรู้ในหลักสูตรครอบคลุมหลากหลายแง่มุมของการเขียนโปรแกรมและการประยุกต์ใช้โค้ดในบริบทที่สนุกและสร้างสรรค์ โดยส่วนใหญ่จะใช้ Block-Based Programming เป็นหลัก ผู้เรียนจะได้เขียนโปรแกรมโดยการลากและวางบล็อกคำสั่ง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโค้ด ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาคอมพิวเตอร์ แต่จะได้เรียนรู้แนวคิดสำคัญของการเขียนโปรแกรม เช่น การใช้ลูป (Loops), เงื่อนไข (Conditionals), และฟังก์ชัน (Functions) เพื่อพัฒนาทักษะในการเขียนโปรแกรมและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

แผนการเรียนในหลักสูตร:
  1. Minecraft: Voyage Aquatic
    ในหัวข้อนี้ นักเรียนจะได้สำรวจโลกใต้น้ำในเกม Minecraft ผ่านการเขียนโค้ดเพื่อแก้ปัญหาและสร้างโครงสร้างใต้ท้องทะเล โดยเนื้อหาจะครอบคลุมแนวคิดพื้นฐานของการเขียนโปรแกรม เช่น การใช้ลำดับคำสั่ง (Sequence), ลูป (Loops) เพื่อทำซ้ำคำสั่ง, เงื่อนไข (Conditionals) สำหรับการตัดสินใจ และฟังก์ชัน (Functions) เพื่อจัดการคำสั่งที่ใช้บ่อย

  2. Dance Party
    ผู้เรียนจะได้ออกแบบท่าเต้นให้กับตัวละครผ่านการเขียนโค้ดที่สอดคล้องกับจังหวะเพลง โดยหัวข้อนี้จะเน้นการเรียนรู้ลำดับคำสั่ง (Sequences) การจัดการเหตุการณ์ (Events) ที่ควบคุมการทำงานตามจังหวะดนตรี และการใช้ลูป (Loops) เพื่อทำให้ท่าเต้นซ้ำตามต้องการ

  3. Frozen: Create Your Own Frozen Scene
    ในหัวข้อนี้ นักเรียนจะได้เขียนโค้ดเพื่อสร้างฉากจากภาพยนตร์ Frozen โดยใช้ลูป (Loops) และเงื่อนไข (Conditionals) เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร เช่น การหมุนตัวของเอลซ่าหรือการสร้างภาพเคลื่อนไหวในฉากที่ตนออกแบบ

  4. Star Wars: Building a Galaxy with Code
    ผู้เรียนจะได้สร้างเกมจากโลกของ Star Wars โดยการเขียนโค้ดที่ใช้ลูป (Loops) สำหรับการทำซ้ำคำสั่ง การจัดการเหตุการณ์ (Events) ในการควบคุมการทำงานของตัวละคร และฟังก์ชัน (Functions) เพื่อสร้างคำสั่งที่ใช้ซ้ำได้ในเกม

  5. Code Your Own Sports Game
    ในหัวข้อนี้ ผู้เรียนจะได้ออกแบบและพัฒนาเกมกีฬาโดยใช้โค้ด ควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมและโต้ตอบกับผู้เล่น โดยจะเรียนรู้การใช้โค้ดในการจัดการการเคลื่อนไหว (Movement) และการออกแบบโครงสร้างของเกมที่สามารถเล่นได้จริง

  6. Flappy Code
    ผู้เรียนจะได้สร้างเกม "Flappy Bird" โดยการเขียนโค้ดควบคุมตัวละครในเกม หัวข้อนี้เน้นการใช้ลูป (Loops), เงื่อนไข (Conditionals) ในการตัดสินใจ และการจัดการเหตุการณ์ (Events) เพื่อควบคุมการกระทำต่าง ๆ ในเกม

  7. App Lab: Create a Simple App
    ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีสร้างแอปพลิเคชันง่าย ๆ ผ่านการเขียนโค้ดใน "App Lab" โดยจะเรียนรู้พื้นฐานการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (UI) และการจัดการเหตุการณ์ (Events) ที่เกี่ยวข้องกับการโต้ตอบของผู้ใช้ในแอป

  8. Intro to App Lab
    หัวข้อนี้จะสอนการเขียนโค้ดเพื่อสร้างแอปพลิเคชันแบบง่าย ๆ ใน "App Lab" โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้การจัดการฟังก์ชัน (Functions) และเหตุการณ์ (Events) เบื้องต้นในการออกแบบแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานได้จริง