การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม

หลักสูตร: Computer Science Fundamentals (CSF)

หลักสูตร Computer Science Fundamentals (CSF) ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์พื้นฐาน แต่ยังนำเสนอกระบวนการเรียนรู้ผ่าน Block-Based Programming ซึ่งเป็นการเขียนโปรแกรมผ่านบล็อกภาพที่แสดงคำสั่งต่าง ๆ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดการเขียนโค้ดได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องโครงสร้างทางไวยากรณ์ของภาษาโปรแกรม นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการคิดเชิงตรรกะผ่านการใช้บล็อกคำสั่ง เหมาะสำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้พื้นฐานวิทยาการคอมพิวเตอร์อย่างสนุกสนานและมีส่วนร่วม

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงอายุและความสามารถ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายทั้งบนหน้าจอและกิจกรรมนอกหน้าจอ นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหา การคิดเชิงตรรกะ และการทำงานร่วมกัน หลักสูตรนี้ประกอบด้วยบทเรียนที่ครอบคลุมหัวข้อพื้นฐาน เช่น การเขียนโปรแกรม การทำงานเป็นลำดับ (Sequence) การใช้ลูป (Loop) และการแก้ไขข้อผิดพลาด (Debugging) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจแนวคิดที่ซับซ้อนในวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดายและสนุกสนาน หน่วยการเรียนจะถูกแบ่งออกเป็นบทเรียนต่าง ๆ (Courses) ตามระดับความยากง่ายหรือระดับชั้นเรียน ขึ้นอยู่กับความสามารถของนักเรียน โดยหลักสูตรนี้ประกอบด้วย 6 บทเรียน ดังนี้

คอร์สเรียนในหลักสูตร:
  1. Course A (สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล)
    บทเรียนนี้เป็นการแนะนำให้เด็ก ๆ ได้รู้จักกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ เริ่มต้นจากแนวคิดพื้นฐาน เช่น การทำงานเป็นลำดับ (Sequence) การใช้ลูป (Loop) และการสร้างเหตุการณ์ (Events) ผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมาให้สนุกและสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรม

  2. Course B (สำหรับนักเรียนชั้นประถม 1)
    ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยเน้นการใช้ลำดับ (Sequence) ลูป (Loop) และการตรวจสอบเงื่อนไข (Conditionals) พร้อมกับฝึกการตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด (Debugging) เพื่อพัฒนาความคิดเชิงตรรกะและการเขียนโค้ดที่แม่นยำขึ้น

  3. Course C (สำหรับนักเรียนชั้นประถม 2)
    บทเรียนนี้เพิ่มความท้าทายด้วยการแนะนำลูป (Loop) เงื่อนไข (Conditionals) และแนวคิดเชิงอัลกอริทึม (Algorithms) รวมถึงการใช้ฟังก์ชัน (Functions) นักเรียนจะได้ฝึกเขียนโค้ดที่ซับซ้อนขึ้นเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ

  4. Course D (สำหรับนักเรียนชั้นประถม 3)
    ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เงื่อนไข (Conditionals) ฟังก์ชัน (Functions) และตัวแปร (Variables) พร้อมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship) เพื่อให้เข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบในการใช้งานเทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม

  5. Course E (สำหรับนักเรียนชั้นประถม 4)
    บทเรียนนี้เจาะลึกในเรื่องฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์ (Functions with parameters) ลูปซ้อน (Nested loops) และเทคนิคการแก้ปัญหาขั้นสูง โดยยังคงเน้นเรื่องพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship) เพื่อการใช้งานเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและมีจริยธรรม

  6. Course F (สำหรับนักเรียนชั้นประถม 5)
    บทเรียนขั้นสูงนี้เน้นการใช้ตัวแปร (Variables) การจัดเก็บข้อมูล (Data storage) และฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์ (Functions with parameters) พร้อมทั้งการแก้ปัญหาขั้นสูง นักเรียนจะได้ฝึกใช้ลูปที่ซับซ้อน เช่น For loops และ While loops เพื่อสร้างโปรแกรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น