การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม

หลักสูตร: Computer Science Principles (CSP)

หลักสูตร Computer Science Principles (CSP) เหมาะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมปลาย (ช่วงชั้น ม.4-ม.6) โดยมุ่งเน้นการให้ความเข้าใจเชิงลึกในวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การทำงานกับข้อมูล (Data) อัลกอริทึม (Algorithms) และการรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ (Cybersecurity) นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านการทำโครงงานและกิจกรรมที่สะท้อนการแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง หลักสูตรนี้ยังช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดซับซ้อนของการคำนวณและการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

หลักสูตรนี้เน้นการเรียนรู้ผ่าน Text-Based Programming ซึ่งหมายความว่านักเรียนจะได้เขียนโค้ดด้วยการพิมพ์คำสั่งผ่านภาษาคอมพิวเตอร์จริง ๆ เช่น JavaScript หรือ Python โดยเนื้อหาของหลักสูตรนี้จะมีความซับซ้อนกว่าหลักสูตรในระดับก่อนหน้าอย่าง CSF และ CSD ที่ใช้ Block-Based Programming นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะในการเขียนโปรแกรม การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และการวิเคราะห์ประเด็นด้านจริยธรรมและความปลอดภัยทางเทคโนโลยี โดยการเรียนรู้ในหลักสูตรนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือการทำงานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม

หน่วยการเรียนในหลักสูตร:
  1. Unit 1: The Internet
    ในหน่วยนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างการทำงานของอินเทอร์เน็ต การส่งข้อมูลในรูปแบบบิตและไบต์ ความน่าเชื่อถือของเครือข่าย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยและการเข้ารหัสข้อมูล โดยนักเรียนจะได้ทำโครงงานออกแบบเครือข่ายเพื่อฝึกการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนรู้

  2. Unit 2: Digital Information
    นักเรียนจะได้ทำความเข้าใจวิธีการแทนข้อมูลในรูปแบบบิต การบีบอัดข้อมูล รวมถึงการทำงานของภาพและเสียงในรูปแบบเลขฐานสอง ปิดท้ายด้วยโครงงานการวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างภาพข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอผลลัพธ์

  3. Unit 3: Algorithms and Programming
    หน่วยนี้เน้นการเรียนรู้โครงสร้างของอัลกอริทึม การแก้ปัญหาโดยใช้อัลกอริทึม และการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน เช่น ฟังก์ชัน ลูป และเงื่อนไข นักเรียนจะได้ฝึกสร้างแอปพลิเคชันโดยใช้อัลกอริทึมที่ได้เรียนรู้

  4. Unit 4: Big Data and Privacy
    นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การวิเคราะห์แนวโน้มของข้อมูล รวมถึงประเด็นความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในโลกดิจิทัล โดยจะมีโครงงานที่ให้นักเรียนสำรวจและวิเคราะห์ชุดข้อมูลจริงจากโลกแห่งความเป็นจริง

  5. Unit 5: Building Apps
    ในหน่วยนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้พื้นฐานการพัฒนาแอปพลิเคชัน การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (User Interface) และการเขียนโปรแกรมที่ขับเคลื่อนด้วยเหตุการณ์ (Event-Driven Programming) พร้อมทั้งทำโครงงานพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้จริง

  6. Unit 6: The Impact of Computing
    หน่วยสุดท้ายนี้เน้นการสำรวจผลกระทบทางจริยธรรมของการใช้คอมพิวเตอร์ รวมถึงผลกระทบในระดับโลกของเทคโนโลยี นักเรียนจะได้ศึกษากรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการคำนวณและทำโครงงานวิจัยเพื่อนำเสนอผลกระทบของเทคโนโลยีต่อสังคม