บทที่ 1: การออกแบบและวางโครงสร้างเกม

การออกแบบเกมเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดในการพัฒนาเกมที่มีโครงสร้างชัดเจนและเล่นได้สนุก การมีแผนการออกแบบเกมที่ดีจะช่วยให้การพัฒนาเกมเป็นไปอย่างราบรื่นและง่ายขึ้น โดยการออกแบบเกมจะครอบคลุมถึงการกำหนดเรื่องราว (Story), ตัวละคร (Characters), ฉาก (Scenes), และเป้าหมายของเกม (Objectives) นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการวางแผนและออกแบบเกมก่อนลงมือเขียนโค้ด เพื่อให้เกมมีทิศทางที่ชัดเจน


ขั้นตอนการออกแบบเกม

  1. การวางแผนแนวคิดของเกม (Concept Planning)
    เริ่มต้นจากการกำหนดแนวคิดของเกม เช่น เกมนี้จะเกี่ยวข้องกับอะไร? ผู้เล่นจะต้องทำอะไรในเกม? ตัวละครหลักเป็นใคร?
    ตัวอย่าง:

    • แนวคิดเกม: เกมผจญภัยที่ผู้เล่นต้องเดินทางผ่านป่าและเก็บสมบัติ
    • ตัวละครหลัก: นักผจญภัยที่สามารถกระโดดและหลบหลีกอุปสรรคได้
    • เป้าหมาย: เก็บสมบัติทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด
  2. การออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม (Scene and Environment Design)
    การสร้างฉาก (Scene) เป็นสิ่งที่สำคัญในการเล่าเรื่องและสร้างบรรยากาศให้กับเกม นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้ Unity ในการวางวัตถุ เช่น พื้นดิน, ต้นไม้, หรืออุปสรรคต่าง ๆ ที่ทำให้เกมมีความท้าทาย
    ตัวอย่าง:

    • ฉากแรก: ป่าใหญ่ที่มีต้นไม้ใหญ่และสิ่งกีดขวางที่ผู้เล่นต้องหลบหลีก
    • สภาพแวดล้อม: เส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา และมีศัตรูปรากฏเป็นระยะ
  3. การออกแบบตัวละคร (Character Design)
    ตัวละครเป็นสิ่งสำคัญในเกม โดยผู้เล่นจะโต้ตอบกับตัวละครผ่านการเคลื่อนไหวและการกระทำ นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบตัวละครที่มีเอกลักษณ์และมีบทบาทชัดเจน
    ตัวอย่าง:

    • ตัวละครหลัก: นักผจญภัยที่สามารถกระโดด, ปีน, และต่อสู้กับศัตรู
    • ตัวละครศัตรู: สัตว์ป่าที่ไล่ล่าผู้เล่น
  4. การกำหนดกฎและเงื่อนไขของเกม (Game Rules and Conditions)
    การกำหนดกฎและเงื่อนไขของเกมเป็นสิ่งที่ทำให้เกมมีความท้าทายและสนุกสนาน เช่น ผู้เล่นต้องเก็บสมบัติให้ครบก่อนหมดเวลา หรือหลบหลีกศัตรูที่คอยไล่ล่า
    ตัวอย่าง:

    • กฎของเกม: ผู้เล่นต้องเก็บสมบัติทั้งหมดและหลีกเลี่ยงการปะทะกับศัตรู
    • เงื่อนไขการแพ้: หากผู้เล่นถูกศัตรูโจมตีหรือเวลาในเกมหมด จะต้องเริ่มใหม่

การสร้างฉากใน Unity

การสร้างฉากใน Unity สามารถทำได้โดยการวางวัตถุต่าง ๆ ลงในพื้นที่ทำงานของ Scene ตามการออกแบบที่วางแผนไว้ นักเรียนจะได้ฝึกฝนการจัดวางวัตถุ การกำหนดตำแหน่ง (Position) และการปรับแต่งลักษณะของวัตถุในฉากเพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่ต้องการ

ตัวอย่างการสร้างฉากง่าย ๆ ใน Unity

  1. เปิดโปรเจกต์ Unity และสร้างฉากใหม่โดยไปที่ File > New Scene
  2. เพิ่มพื้นดินโดยคลิกขวาที่ Hierarchy เลือก 3D Object > Plane เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับตัวละครเดิน
  3. เพิ่มต้นไม้และอุปสรรคโดยไปที่ Assets นำเข้ารูปแบบ 3D (หรือ 2D ในกรณีเกม 2D) และวางวัตถุลงใน Scene

ตัวอย่างการเขียนโค้ดเพื่อตรวจสอบกฎเกม นักเรียนจะได้ฝึกฝนการเขียนโค้ดเบื้องต้น เช่น การตรวจสอบว่าผู้เล่นเก็บสมบัติครบหรือยัง หรือมีการปะทะกับศัตรูหรือไม่ โดยใช้โค้ด C# ใน Unity


using UnityEngine;

public class GameManager : MonoBehaviour
{
    public int totalTreasure = 5;
    public int collectedTreasure = 0;

    void Update()
    {
        if (collectedTreasure >= totalTreasure)
        {
            Debug.Log("คุณเก็บสมบัติครบแล้ว! ชนะเกม!");
        }
    }

    public void CollectTreasure()
    {
        collectedTreasure++;
    }
}

โค้ดนี้จะตรวจสอบจำนวนสมบัติที่ผู้เล่นเก็บได้ หากครบตามที่กำหนด เกมจะแสดงข้อความว่า "คุณเก็บสมบัติครบแล้ว! ชนะเกม!"


บทที่ 1 นี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการวางโครงสร้างเกม การออกแบบฉาก ตัวละคร และการกำหนดกฎของเกม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเกมที่มีโครงสร้างซับซ้อนมากขึ้น

Free Joomla templates by Ltheme