บทที่ 2: การสร้างวัตถุในเกม 3D
ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้างและจัดการวัตถุในเกม 3D ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เราสร้างเกมที่มีมิติและความลึกมากขึ้น การพัฒนาเกม 3D ใน Unity นั้นมีหลักการคล้ายคลึงกับเกม 2D แต่มีความแตกต่างในด้านการจัดการวัตถุในแกน Z (แกนลึก)
การสร้างวัตถุพื้นฐาน 3D
Unity มีวัตถุพื้นฐาน (Primitive Objects) หลายชนิดที่สามารถใช้ในการสร้างวัตถุในเกม 3D ได้ ตัวอย่างเช่น Cube (ลูกบาศก์), Sphere (ทรงกลม), และ Cylinder (ทรงกระบอก) ขั้นตอนการสร้างมีดังนี้:
- เปิดโปรเจกต์ 3D ที่ได้สร้างไว้
- ไปที่เมนู GameObject > 3D Object > เลือกวัตถุที่ต้องการ เช่น Cube หรือ Sphere
- เมื่อวัตถุถูกสร้างขึ้นแล้ว เราสามารถลากไปวางใน Scene เพื่อดูผลในมุมมอง 3D ได้ทันที
การปรับขนาด การหมุน และการเคลื่อนที่ใน 3D
วัตถุใน 3D มีการจัดการตำแหน่ง ขนาด และการหมุนที่ซับซ้อนมากกว่าใน 2D เนื่องจากมีแกนเพิ่มขึ้นมา นอกจากแกน X (แนวนอน) และแกน Y (แนวตั้ง) แล้ว เรายังต้องจัดการกับแกน Z ซึ่งเป็นแกนลึก
- การเคลื่อนที่ (Position): คลิกเลือกวัตถุใน Hierarchy หรือ Scene จากนั้นใช้เครื่องมือ Move Tool เพื่อเลื่อนวัตถุไปตามแกน X, Y, Z โดยการลากวัตถุในทิศทางที่ต้องการ
- การหมุน (Rotation): ใช้เครื่องมือ Rotate Tool เพื่อหมุนวัตถุในแนวแกน X, Y, หรือ Z
- การปรับขนาด (Scale): ใช้เครื่องมือ Scale Tool เพื่อปรับขนาดของวัตถุ โดยสามารถปรับขนาดแยกตามแต่ละแกนได้
การเพิ่ม Material ให้กับวัตถุ
Material ใช้ในการปรับแต่งลักษณะภายนอกของวัตถุ เช่น สี พื้นผิว และความโปร่งแสง การเพิ่ม Material ให้กับวัตถุจะทำให้วัตถุดูสมจริงมากยิ่งขึ้น
- ไปที่เมนู Assets > Create > Material
- ตั้งชื่อ Material และเลือกสีหรือพื้นผิวที่ต้องการใน Inspector
- ลาก Material ไปวางบนวัตถุใน Scene เพื่อให้วัตถุนั้นได้รับลักษณะที่กำหนดไว้
การจัดการมุมกล้องใน 3D
ในเกม 3D มุมกล้องมีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นตัวกำหนดว่าผู้เล่นจะมองเห็นวัตถุในเกมอย่างไร Unity มีเครื่องมือจัดการกล้องที่ช่วยให้เราสามารถปรับมุมมองของกล้องได้อย่างง่ายดาย
- ไปที่ Hierarchy และเลือก Main Camera
- ในแถบ Inspector เราสามารถปรับตำแหน่ง (Position) และการหมุน (Rotation) ของกล้องเพื่อกำหนดมุมมองที่ต้องการ
- นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้โค้ดในการควบคุมกล้องได้ ตัวอย่างเช่น การเลื่อนกล้องไปตามการเคลื่อนไหวของตัวละคร
การเพิ่มแสงสว่างในฉาก
ในเกม 3D การจัดการแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้วัตถุดูสมจริงมากขึ้น Unity มีระบบแสงที่ช่วยในการปรับแต่งความสว่างของฉากและวัตถุ
- ไปที่เมนู GameObject > Light > เลือกประเภทของแสงที่ต้องการ เช่น Directional Light (แสงทิศทาง), Point Light (จุดที่แสงส่อง)
- ลากแสงไปวางในฉากและปรับมุมหรือความเข้มของแสงในแถบ Inspector