บทที่ 9: การเพิ่มเสียงและแสง (Sound and Lighting)


9.1 การเพิ่มเสียงในเกม (Adding Sound)

เสียง (Sound) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสมจริงและความสนุกให้กับเกม เสียงสามารถใช้ในหลายกรณี เช่น เสียงเอฟเฟกต์เมื่อผู้เล่นทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือเพลงประกอบในฉาก

ขั้นตอนการเพิ่มเสียง:

  1. เปิดโปรเจกต์ของคุณใน Roblox Studio
  2. ไปที่ Explorer (ตัวสำรวจ) คลิกขวาที่วัตถุที่คุณต้องการให้มีเสียง (เช่น ปุ่มหรือพื้นที่)
  3. เลือก Insert Object (แทรกวัตถุ) แล้วเลือก Sound (เสียง)
  4. ในแถบ Properties (คุณสมบัติ) ของเสียง มองหาช่อง SoundId แล้วใส่ URL ของไฟล์เสียงจาก Roblox Library หรือใช้เสียงที่มีอยู่

ตัวอย่าง: คุณสามารถค้นหาไฟล์เสียงที่ต้องการจาก Toolbox โดยพิมพ์คำค้นหา เช่น "Button Click" เพื่อเพิ่มเสียงที่เล่นเมื่อผู้เล่นคลิกปุ่ม


9.2 การเล่นเสียงตามเหตุการณ์ (Triggering Sound on Events)

คุณสามารถกำหนดให้เสียงเล่นเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม เช่น เมื่อผู้เล่นเดินผ่านประตูหรือคลิกปุ่ม การทำเช่นนี้ช่วยสร้างการตอบสนองทางเสียงที่ดีขึ้นในเกม

ตัวอย่างการเล่นเสียงเมื่อคลิกปุ่ม:


local button = script.Parent  -- อ้างอิงปุ่ม
local sound = button:WaitForChild("Sound")  -- อ้างอิงเสียง

button.MouseClick:Connect(function()
    sound:Play()  -- เล่นเสียงเมื่อปุ่มถูกคลิก
end)

ในตัวอย่างนี้ เมื่อผู้เล่นคลิกปุ่ม เสียงที่กำหนดจะถูกเล่นโดยอัตโนมัติ


9.3 การปรับแต่งเสียง (Customizing Sound Settings)

คุณสามารถปรับแต่งเสียงในเกมได้ เช่น การตั้งค่าเสียงให้เล่นวนซ้ำ (Loop), ปรับระดับเสียง (Volume), หรือปรับระยะทางการได้ยิน (MaxDistance)

การตั้งค่าเสียง:

  1. เลือกวัตถุเสียงใน Explorer
  2. ไปที่แถบ Properties มองหาช่องที่คุณต้องการปรับแต่ง เช่น:
    • Volume (ระดับเสียง): ปรับความดังของเสียง
    • Looped (เล่นวนซ้ำ): หากเปิดใช้งาน เสียงจะเล่นซ้ำเรื่อย ๆ
    • MaxDistance (ระยะทางสูงสุด): กำหนดระยะทางที่ผู้เล่นจะได้ยินเสียง

ตัวอย่าง: หากคุณต้องการให้เพลงในเกมเล่นซ้ำอย่างต่อเนื่อง ให้ตั้งค่า Looped เป็น true


9.4 การเพิ่มแสง (Adding Lighting)

แสง (Lighting) เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยทำให้เกมดูสมจริงขึ้น การตั้งค่าแสงที่เหมาะสมสามารถสร้างบรรยากาศที่ต้องการ เช่น แสงสว่างในเวลากลางวัน หรือบรรยากาศที่มืดในเวลากลางคืน

ขั้นตอนการเพิ่มแสง:

  1. ไปที่ Explorer คลิกขวาที่ Lighting (ระบบแสง)
  2. เลือก Insert Object แล้วเลือก PointLight, SpotLight, หรือ SurfaceLight ตามที่ต้องการ
  3. ปรับตำแหน่งและคุณสมบัติของแสงในแถบ Properties

ประเภทของแสง:

  • PointLight: แสงที่กระจายจากจุดหนึ่งไปทุกทิศทาง
  • SpotLight: แสงที่ฉายเป็นลำแสงไปในทิศทางที่กำหนด
  • SurfaceLight: แสงที่กระจายออกจากพื้นผิวของวัตถุ

ตัวอย่าง: คุณสามารถเพิ่ม SpotLight ไปที่โคมไฟเพื่อทำให้มีแสงส่องลงบนพื้นในฉากเกมได้


9.5 การปรับแต่งบรรยากาศของแสง (Lighting Effects)

นอกจากการเพิ่มแสง คุณยังสามารถปรับแต่งแสงเพื่อสร้างบรรยากาศที่หลากหลาย เช่น การปรับสีของแสงหรือความเข้มของแสงในฉาก

การปรับแต่งแสง:

  1. คลิกที่ Lighting ใน Explorer
  2. ไปที่แถบ Properties และมองหาช่องต่าง ๆ ที่สามารถปรับแต่งได้ เช่น:
    • Brightness (ความสว่าง): ปรับความเข้มของแสง
    • TimeOfDay (เวลาของวัน): ตั้งค่าเวลาในฉาก เช่น เช้า, บ่าย, หรือค่ำ
    • OutdoorAmbient (แสงรอบนอก): ปรับแสงที่สะท้อนจากวัตถุรอบ ๆ ฉาก

ตัวอย่าง: หากคุณต้องการให้ฉากในเกมดูเหมือนช่วงพระอาทิตย์ตกดิน คุณสามารถปรับ TimeOfDay เป็นช่วงเวลาค่ำ และปรับ OutdoorAmbient ให้เป็นสีส้มเพื่อจำลองบรรยากาศพระอาทิตย์ตก


9.6 การสร้างเอฟเฟกต์แสง (Special Lighting Effects)

นอกจากการปรับแสงธรรมดาแล้ว คุณยังสามารถเพิ่มเอฟเฟกต์พิเศษ เช่น แสงแฟลร์ (Flare) หรือแสงระยิบระยับ เพื่อทำให้ฉากดูมีความสมจริงมากขึ้น

ตัวอย่างการเพิ่มแสงแฟลร์:

  1. คลิกขวาที่วัตถุใน Explorer
  2. เลือก Insert Object แล้วเลือก BloomEffect (เอฟเฟกต์แสง)

Free Joomla templates by Ltheme