8. การสร้างเงื่อนไข ฟังก์ชัน และจัดการเหตุการณ์


8.1 เงื่อนไข และการควบคุมการไหลของโปรแกรม

การใช้เงื่อนไข (If Statements) เป็นการกำหนดว่าคำสั่งใดจะถูกทำเมื่อเงื่อนไขที่กำหนดเป็นจริง การควบคุมการไหลของโปรแกรมเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เกมของคุณตอบสนองต่อผู้เล่นได้

โครงสร้างการใช้เงื่อนไข:


local score = 10

if score >= 10 then
    print("You win!")
else
    print("Keep trying!")
end

ตัวอย่าง: หากตัวแปร score มีค่าเท่ากับหรือมากกว่า 10 เกมจะแสดงข้อความ "You win!" ในหน้าต่าง Output หากไม่ใช่ จะปรากฏข้อความ "Keep trying!"

8.2 การสร้างฟังก์ชั่น

ฟังก์ชัน (Functions) เป็นกลุ่มของคำสั่งที่ถูกเขียนไว้เพื่อให้สามารถนำมาใช้งานซ้ำได้ คุณสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันในที่ต่าง ๆ ของสคริปต์เพื่อทำให้โค้ดของคุณมีความเป็นระเบียบและใช้งานได้ง่ายขึ้น

การสร้างฟังก์ชัน:


local function greetPlayer(name)
    print("Hello, " .. name .. "!")
end

การเรียกใช้ฟังก์ชัน:


greetPlayer("Josh")  -- เรียกใช้ฟังก์ชัน greetPlayer โดยส่งชื่อ "Josh"

ในตัวอย่างนี้ ฟังก์ชัน greetPlayer จะถูกเรียกใช้และแสดงข้อความ "Hello, Josh!" ในหน้าต่าง Output

8.3 การจัดการเหตุการณ์ (Events)

เหตุการณ์ (Events) ใช้ในการจัดการการตอบสนองต่อการกระทำที่เกิดขึ้นในเกม เช่น เมื่อผู้เล่นคลิกปุ่มหรือเมื่อวัตถุชนกัน เหตุการณ์จะช่วยทำให้เกมมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นได้มากขึ้น

ตัวอย่างการใช้งานเหตุการณ์:


local button = script.Parent  -- อ้างอิงไปยังปุ่มที่ใช้เหตุการณ์
button.MouseClick:Connect(function()
    print("Button clicked!")
end)

ในตัวอย่างนี้ เมื่อผู้เล่นคลิกปุ่ม ข้อความ "Button clicked!" จะปรากฏในหน้าต่าง Output

8.4 การวนซ้ำ (Loops)

การวนซ้ำ (Loops) เป็นการทำให้คำสั่งบางอย่างถูกเรียกใช้ซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดซ้ำหลายครั้ง การวนซ้ำมีประโยชน์ในการทำงานที่ต้องการการดำเนินการเป็นระยะหรือใช้เวลาหลายครั้ง

ตัวอย่างการใช้การวนซ้ำ:


for i = 1, 5 do
    print("Loop number: " .. i)
end

ในตัวอย่างนี้ ข้อความ "Loop number" จะแสดง 5 ครั้ง โดยเปลี่ยนค่าของ i ตั้งแต่ 1 ถึง 5


Free Joomla templates by Ltheme