บทที่ 7: การเขียนสคริปต์พื้นฐานด้วย Lua


7.1 การแนะนำภาษา Lua

ภาษา Lua เป็นภาษาสคริปต์ที่ใช้ใน Roblox Studio เพื่อควบคุมการทำงานของเกม เช่น การควบคุมเหตุการณ์ต่าง ๆ การเคลื่อนไหวของตัวละคร และการตอบสนองต่อการกระทำของผู้เล่น การเขียนสคริปต์ Lua สามารถทำให้เกมของคุณมีความซับซ้อนและมีความสามารถเพิ่มขึ้นได้

ข้อดีของ Lua:

  • เรียนรู้ได้ง่าย
  • ใช้คำสั่งพื้นฐานที่เข้าใจง่าย
  • มีประสิทธิภาพสูงในการจัดการฟังก์ชันต่าง ๆ ในเกม

7.2 การสร้างสคริปต์ใน Roblox Studio

เราสามารถสร้างสคริปต์ใน Roblox Studio เพื่อเพิ่มพฤติกรรมและการโต้ตอบในเกม โดยทำตามขั้นตอนนี้:

ขั้นตอนการสร้างสคริปต์:

  1. ไปที่แถบ Explorer ทางด้านขวาของหน้าจอ
  2. คลิกขวาที่วัตถุที่ต้องการเพิ่มสคริปต์
  3. เลือก Insert Object (แทรกวัตถุ) แล้วเลือก Script (สคริปต์)
  4. เมื่อสร้างสคริปต์แล้ว หน้าต่างเขียนสคริปต์จะปรากฏขึ้น ให้คุณสามารถเขียนคำสั่งด้วยภาษา Lua ได้

ตัวอย่าง: ลองเริ่มต้นด้วยการเขียนสคริปต์ง่าย ๆ ให้แสดงข้อความในหน้าต่าง Output เมื่อเริ่มเกม:


print("Hello, Roblox!")

เมื่อคุณคลิก Play เกมจะเริ่มทำงาน และคุณจะเห็นข้อความ "Hello, Roblox!" ปรากฏในหน้าต่าง Output


7.3 ตัวแปร (Variables) ใน Lua

ตัวแปร (Variables) ใช้ในการเก็บค่าหรือข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง ตัวแปรมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการใช้งานข้อมูลในหลาย ๆ ที่ภายในสคริปต์เดียวกัน

การสร้างตัวแปร:


local playerName = "Josh"  -- สร้างตัวแปรชื่อ playerName และกำหนดค่าเป็น "Josh"
local score = 0  -- สร้างตัวแปร score และกำหนดค่าเริ่มต้นเป็น 0

ตัวอย่างการใช้งานตัวแปร:


local playerName = "Josh"
print("Welcome, " .. playerName .. "!")  -- แสดงข้อความต้อนรับผู้เล่น

ในตัวอย่างนี้ ข้อความ "Welcome, Josh!" จะแสดงในหน้าต่าง Output


Free Joomla templates by Ltheme