บทที่ 7: การใช้ตัวแปร (Variables)


1. ความหมายของตัวแปร (Variables)
ตัวแปร (variables) เป็นสิ่งสำคัญในการเขียนโปรแกรม เพราะตัวแปรทำหน้าที่เป็นที่เก็บข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการทำงานของโปรแกรม ตัวแปรใน Hopscotch สามารถใช้ในการเก็บค่าต่าง ๆ เช่น คะแนน (score), พลังชีวิต (health), หรือจำนวนครั้งที่ตัวละครกระโดด เป็นต้น

2. การสร้างตัวแปรใน Hopscotch
ใน Hopscotch คุณสามารถสร้างตัวแปรใหม่เพื่อใช้ในโครงการได้ ตัวแปรนี้สามารถใช้ได้กับทุกตัวละครในโครงการหรือตัวละครใดตัวละครหนึ่ง การสร้างตัวแปรเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่ช่วยให้การควบคุมโครงการมีความยืดหยุ่นและซับซ้อนมากขึ้น

ขั้นตอนการสร้างตัวแปร:

  1. คลิกที่ "Variables" ในแถบเครื่องมือ
  2. เลือก "Create a New Variable" และตั้งชื่อให้ตัวแปร เช่น "Score" หรือ "Health"
  3. เลือกว่าตัวแปรนี้จะใช้กับตัวละครใดตัวละครหนึ่ง หรือใช้กับทุกตัวละครในโครงการ

3. การใช้ตัวแปรในการควบคุมโปรแกรม
ตัวแปรสามารถใช้ร่วมกับบล็อกคำสั่งต่าง ๆ เพื่อควบคุมการทำงานของตัวละครหรือแอนิเมชันในโครงการ เช่น การเพิ่มค่าตัวแปรเมื่อผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จ หรือลดค่าตัวแปรเมื่อผู้เล่นสูญเสียพลังงาน

ตัวอย่างการใช้ตัวแปรควบคุมคะแนน:

  1. สร้างตัวแปร "Score" เพื่อเก็บคะแนนของผู้เล่น
  2. ใช้บล็อก "Set Score to 0" เมื่อเริ่มเกม
  3. ใช้บล็อก "Increase Score by 1" เมื่อผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จ เช่น เก็บเหรียญ
  4. ใช้บล็อก "Display Score" เพื่อแสดงคะแนนบนหน้าจอในระหว่างเล่นเกม

4. การใช้ตัวแปรเพื่อควบคุมพฤติกรรมของตัวละคร
ตัวแปรยังสามารถใช้ควบคุมการทำงานของตัวละคร เช่น การให้ตัวละครมีพลังชีวิต (health) และลดพลังชีวิตลงเมื่อถูกโจมตี หรือการนับจำนวนครั้งที่ตัวละครกระโดด เพื่อใช้ตัวแปรควบคุมการเคลื่อนไหวหรือการตอบสนองของตัวละครในสถานการณ์ต่าง ๆ

ตัวอย่างการใช้ตัวแปรควบคุมพลังชีวิตของตัวละคร:

  1. สร้างตัวแปร "Health" เพื่อเก็บค่าพลังชีวิตของตัวละคร
  2. ใช้บล็อก "Set Health to 10" เมื่อเริ่มเกม
  3. ใช้บล็อก "Decrease Health by 1" เมื่อถูกโจมตี
  4. ตั้งเงื่อนไขว่า ถ้าพลังชีวิตเท่ากับ 0 ให้จบเกมโดยใช้บล็อก "End Game"

5. การสร้างเงื่อนไขด้วยตัวแปร (If-Else with Variables)
การใช้ตัวแปรร่วมกับบล็อก If-Else ช่วยให้โปรแกรมสามารถตรวจสอบค่าของตัวแปรและตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไปได้ เช่น ถ้าคะแนนผู้เล่นถึงตามที่กำหนด ให้ผู้เล่นชนะเกม หรือถ้าพลังชีวิตหมด ให้ตัวละครแพ้เกม

ตัวอย่างการใช้ตัวแปรร่วมกับ If-Else:

  1. สร้างตัวแปร "Score"
  2. ใช้บล็อก "If Score > 100" เพื่อกำหนดว่าถ้าคะแนนผู้เล่นเกิน 100 ให้ตัวละครแสดงข้อความ "You Win!"
  3. ถ้าคะแนนไม่ถึง 100 ตัวละครจะเล่นเกมต่อไป

6. การแสดงค่าตัวแปรบนหน้าจอ
เพื่อให้ผู้เล่นสามารถติดตามค่า เช่น คะแนนหรือพลังชีวิตในระหว่างเกม คุณสามารถใช้บล็อกเพื่อแสดงค่าตัวแปรบนหน้าจอได้ การแสดงค่าตัวแปรช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจสถานะของเกมในปัจจุบันได้ดีขึ้น

ขั้นตอนการแสดงค่าตัวแปร:

  1. ใช้บล็อก "Display" เพื่อแสดงค่าตัวแปร เช่น "Score" หรือ "Health" บนหน้าจอ
  2. อัปเดตค่าตัวแปรตามการทำงานของโปรแกรม เช่น เพิ่มคะแนนหรือลดพลังชีวิต

7. สิ่งที่ควรคำนึงถึง
การใช้ตัวแปรช่วยให้โปรแกรมมีความซับซ้อนและยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงการตั้งชื่อตัวแปรให้ชัดเจนและสะท้อนถึงค่าที่เก็บไว้ การใช้ตัวแปรที่ไม่จำเป็นหรือการลืมอัปเดตค่าตัวแปรอาจทำให้โครงการทำงานไม่ถูกต้อง ดังนั้นควรตรวจสอบการทำงานของตัวแปรอย่างละเอียด


ในบทนี้ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างและใช้ตัวแปรใน Hopscotch ตัวแปรช่วยให้เราสามารถควบคุมค่าต่าง ๆ ในเกมหรือแอนิเมชัน เช่น คะแนน พลังชีวิต หรือจำนวนครั้งที่ตัวละครทำงาน การใช้ตัวแปรร่วมกับบล็อกคำสั่งและเงื่อนไขจะทำให้โครงการมีความซับซ้อนและน่าสนใจยิ่งขึ้น ในบทต่อไป เราจะได้เรียนรู้การสร้างแอนิเมชันขั้นสูงเพื่อเพิ่มความสนุกและท้าทายให้กับโครงการ

Free Joomla templates by Ltheme