บทที่ 1: แนะนำ Hopscotch และการเริ่มต้นใช้งาน
1. แนะนำโปรแกรม Hopscotch
Hopscotch เป็นแอปพลิเคชันการเขียนโปรแกรมแบบลากและวาง (drag-and-drop) ที่ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้การเขียนโปรแกรมโดยไม่ต้องพิมพ์โค้ดใด ๆ เหมาะสำหรับเด็กที่เริ่มต้นเรียนรู้ เพราะมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและเป็นมิตร โดย Hopscotch ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแอนิเมชันและเกมแบบง่าย ๆ ผ่านการลากบล็อกคำสั่งต่าง ๆ มาใส่ในพื้นที่การทำงาน (workspace)
ตัวอย่างการใช้งานเบื้องต้น:
เมื่อเปิดแอป Hopscotch คุณจะพบหน้าจอที่แสดงโครงการที่เคยทำไว้และตัวเลือกสำหรับสร้างโครงการใหม่ ให้คลิกที่ "Create" เพื่อเริ่มต้นการสร้างโครงการ
2. การลงทะเบียนและสร้างบัญชี
ผู้ใช้ Hopscotch จำเป็นต้องลงทะเบียนเพื่อให้สามารถบันทึกและแบ่งปันโครงการต่าง ๆ ได้ ขั้นตอนการลงทะเบียนทำได้ง่ายโดยใช้ที่อยู่อีเมลหรือ Apple ID หลังจากนั้นให้สร้างชื่อผู้ใช้ (username) และรหัสผ่าน (password) สำหรับการเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนการสร้างบัญชี:
- เปิดแอป Hopscotch และคลิกที่ "Sign Up"
- กรอกข้อมูล เช่น อีเมลและชื่อผู้ใช้ที่ต้องการ
- ตั้งรหัสผ่านและยืนยันการลงทะเบียน
3. การเริ่มต้นโครงการแรก
เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว คุณสามารถเริ่มต้นโครงการแรกได้โดยการคลิกที่ปุ่ม "Create" บนหน้าจอหลัก แอปจะนำคุณไปสู่พื้นที่การทำงานที่สามารถเพิ่มตัวละคร (characters) และบล็อกคำสั่ง (blocks) เพื่อเริ่มสร้างแอนิเมชันหรือเกมได้
ตัวอย่างการสร้างโครงการง่าย ๆ:
- คลิกที่ "Create" บนหน้าจอหลัก
- เลือกตัวละครที่ต้องการ เช่น กบ (Frog), หุ่นยนต์ (Robot) หรือยูนิคอร์น (Unicorn)
- ลากบล็อกคำสั่ง "Move Forward" (เคลื่อนที่ไปข้างหน้า) มาวางในพื้นที่การทำงาน
- ตั้งค่าจำนวนก้าว (steps) ที่ต้องการให้ตัวละครเคลื่อนที่ เช่น 100 ก้าว
- คลิกปุ่ม "Play" เพื่อดูผลลัพธ์ที่ตัวละครของคุณเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. การออกแบบพื้นที่การทำงาน
ใน Hopscotch นอกจากการเพิ่มตัวละครแล้ว ยังสามารถออกแบบพื้นที่การทำงานให้มีความน่าสนใจได้ เช่น การเปลี่ยนพื้นหลัง (background) เพิ่มฉากหรือการใช้บล็อกคำสั่งเพื่อควบคุมการทำงานของตัวละคร
ตัวอย่างการเปลี่ยนพื้นหลัง:
- เลือกตัวเลือก "Set Background" เพื่อเลือกสีหรือรูปภาพพื้นหลังที่ต้องการ
- คุณสามารถเพิ่มตัวละครใหม่ได้โดยคลิกที่ปุ่ม "Add Character"
5. สิ่งที่ควรคำนึงถึง
การเริ่มต้นใช้งาน Hopscotch ไม่ซับซ้อน สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจการใช้งานบล็อกคำสั่งและตัวละคร ในบทเรียนถัดไปเราจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บล็อกคำสั่งเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร
ในบทนี้ เราได้แนะนำการใช้งาน Hopscotch และการเริ่มต้นสร้างโครงการแรก การสร้างบัญชีและการใช้บล็อกคำสั่งพื้นฐาน เช่น การเคลื่อนที่ของตัวละคร จะช่วยให้นักเรียนเริ่มต้นการเขียนโปรแกรมได้อย่างง่ายดาย ในบทถัดไป เราจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บล็อกคำสั่งต่าง ๆ อย่างละเอียดมากขึ้น