บทที่ 1: ทบทวนพื้นฐานของ Scratch

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  • ให้นักเรียน ได้ทบทวนความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ที่ได้เรียนรู้มาก่อนแล้ว

1. การทบทวนพื้นฐาน Scratch

ก่อนที่จะเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ควรทบทวนพื้นฐานของ Scratch ที่เคยเรียนรู้มาก่อน เช่น ความเข้าใจในส่วนประกอบพื้นฐานของ Scratch, การเคลื่อนไหว การใช้เหตุการณ์ และการทำซ้ำ เพื่อให้นักเรียนได้รู้สึกคุ้นเคยและพร้อมที่จะเรียนรู้เนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้น


2. ส่วนประกอบพื้นฐานของ Scratch

ในการทบทวนพื้นฐานนี้ นักเรียนจะได้รู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ของ Scratch อีกครั้ง ได้แก่:

  • บล็อกคำสั่ง (Blocks): บล็อกคำสั่งต่างๆ ที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนไหว, เสียง, รูปร่าง และพฤติกรรมของตัวละคร
  • ตัวละคร (Sprites): ตัวละครที่ใช้ในโปรเจกต์ ซึ่งสามารถเพิ่ม เปลี่ยน หรือปรับแต่งได้
  • ฉาก (Backdrops): ฉากที่เป็นพื้นหลังของโปรเจกต์ สามารถเปลี่ยนฉากเพื่อสร้างเรื่องราวได้

3. ทบทวนการเคลื่อนไหว (Motion)

การเคลื่อนไหวเป็นส่วนพื้นฐานที่สำคัญ นักเรียนควรทบทวนการใช้บล็อกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว เช่น:

  • เดินไปข้างหน้า: ใช้เพื่อให้ตัวละครเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลัง
  • หมุน: ให้ตัวละครหมุนไปในทิศทางที่ต้องการ
  • ไปยังตำแหน่ง x, y: ให้ตัวละครไปยังตำแหน่งที่กำหนดบนเวที

ตัวอย่าง:
ลองสร้างโปรแกรมที่ให้ตัวละครเดินและหมุนเป็นวงกลม โดยใช้บล็อก “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” และ “หมุน 15 องศา” ซ้ำกันหลายครั้ง


4. ทบทวนการใช้เหตุการณ์ (Events)

บล็อกเหตุการณ์ (Events) เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานของโปรแกรม เช่น:

  • เมื่อคลิกธงเขียว: เริ่มโปรแกรมเมื่อคลิกธงเขียว
  • เมื่อคลิกที่ตัวละคร: ให้โปรแกรมเริ่มเมื่อผู้เล่นคลิกที่ตัวละคร
  • เมื่อกดปุ่ม: เริ่มโปรแกรมเมื่อกดปุ่มใดๆ บนแป้นพิมพ์

ตัวอย่าง:
ให้นักเรียนสร้างโปรแกรมที่ตัวละครเคลื่อนไหวเมื่อคลิกธงเขียว และเปลี่ยนทิศทางเมื่อคลิกที่ตัวละคร


5. ทบทวนการทำซ้ำ (Loops)

การทำซ้ำ (Loops) ช่วยให้โปรแกรมสามารถทำงานซ้ำๆ ได้ นักเรียนควรทบทวนการใช้บล็อกการทำซ้ำ เช่น:

  • ทำซ้ำ 10 ครั้ง: ทำซ้ำคำสั่งที่อยู่ในบล็อก 10 ครั้ง
  • ทำซ้ำตลอดไป: ให้คำสั่งทำงานซ้ำตลอดจนกว่าจะหยุดโปรแกรม

ตัวอย่าง:
ให้นักเรียนสร้างโปรแกรมที่ตัวละครเดินไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้บล็อก “ทำซ้ำตลอดไป”


6. สรุปบทเรียน
  • นักเรียนได้ทบทวนพื้นฐานการใช้งาน Scratch เช่น การเคลื่อนไหว การใช้เหตุการณ์ และการทำซ้ำ
  • นักเรียนสามารถสร้างโปรแกรมง่ายๆ ที่ใช้บล็อกพื้นฐานเหล่านี้เพื่อควบคุมตัวละครได้

กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างโปรเจกต์ที่ใช้พื้นฐานที่ได้ทบทวน โดยให้ตัวละครเคลื่อนไหวและเปลี่ยนทิศทางเมื่อคลิกตัวละคร จากนั้นให้นักเรียนลองปรับแต่งการทำงานของโปรแกรมให้มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น เช่น การใช้บล็อกทำซ้ำเพื่อเพิ่มความต่อเนื่อง


Free Joomla templates by Ltheme