บทที่ 9: การปรับแต่งตัวละคร (Costumes)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการปรับแต่งและเปลี่ยนชุดตัวละคร (Costumes) ในโปรแกรม Scratch
- นักเรียนจะสามารถใช้การเปลี่ยนชุดตัวละครเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับเรื่องราวหรือเกม
1. การแนะนำการปรับแต่งตัวละคร
ใน Scratch ตัวละครแต่ละตัวสามารถมีชุดหลายชุด (Costumes) ซึ่งช่วยให้ตัวละครมีการแสดงท่าทางต่างๆ หรือเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้ ชุดตัวละครสามารถใช้เพื่อสร้างแอนิเมชันหรือให้ตัวละครเปลี่ยนชุดตามเหตุการณ์ที่กำหนด เช่น ในเกมหรือเรื่องราวที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์
2. การเพิ่มและแก้ไขชุดตัวละคร
นักเรียนสามารถเพิ่มและแก้ไขชุดตัวละครได้โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:
- เลือกตัวละครที่ต้องการ และไปที่แท็บ “ชุด” (Costumes) ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ
- เลือก “เพิ่มชุด” เพื่อเลือกชุดใหม่จากคลัง, วาดชุดใหม่ หรืออัปโหลดภาพที่ออกแบบเอง
- ในแท็บ “ชุด” นักเรียนสามารถแก้ไขรูปแบบของชุดโดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น การเปลี่ยนสี, การเพิ่มวัตถุ หรือการลบส่วนต่างๆ ของภาพ
การปรับแต่งชุดตัวละครช่วยให้ตัวละครมีความเป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจมากขึ้น
3. การใช้บล็อกเปลี่ยนชุด (Switch Costume)
หลังจากที่นักเรียนเพิ่มหรือปรับแต่งชุดตัวละครแล้ว นักเรียนสามารถใช้บล็อกเพื่อควบคุมการเปลี่ยนชุดในโปรเจกต์ได้ เช่น:
- เปลี่ยนชุดเป็น [ชื่อชุด]: ใช้เพื่อเปลี่ยนชุดตัวละครในระหว่างที่โปรแกรมทำงาน
- เปลี่ยนไปใช้ชุดถัดไป: เปลี่ยนชุดเป็นชุดถัดไปจากรายการที่มีอยู่
การใช้บล็อกเหล่านี้ช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างแอนิเมชันหรือเปลี่ยนชุดตัวละครเมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เช่น เมื่อตัวละครเคลื่อนไหวหรือเมื่อผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จ
4. การสร้างแอนิเมชันง่ายๆ ด้วยชุดตัวละคร
ชุดตัวละครที่มีการเปลี่ยนแปลงสามารถนำมาใช้สร้างแอนิเมชันง่ายๆ เช่น การเดินหรือการกระโดดของตัวละคร:
- เลือกตัวละครที่มีหลายชุดที่แสดงการเคลื่อนไหว เช่น การก้าวเท้าหรือการกระโดด
- ใช้บล็อก “เปลี่ยนไปใช้ชุดถัดไป” ร่วมกับบล็อก “ทำซ้ำ” เพื่อให้ตัวละครเปลี่ยนชุดต่อเนื่องกัน
- เมื่อโปรแกรมทำงาน ตัวละครจะดูเหมือนเคลื่อนไหวผ่านการเปลี่ยนชุดอย่างรวดเร็ว
แอนิเมชันที่ใช้ชุดตัวละครจะช่วยให้เรื่องราวหรือเกมดูสมจริงและน่าสนใจมากขึ้น
5. การเปลี่ยนชุดตามเหตุการณ์
นักเรียนสามารถสร้างโปรเจกต์ที่ตัวละครเปลี่ยนชุดตามสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม:
- ใช้บล็อก “เปลี่ยนชุดเป็น [ชื่อชุด]” เมื่อคลิกที่ตัวละครหรือเมื่อได้รับข้อความ เพื่อทำให้ตัวละครเปลี่ยนชุด
- สร้างเงื่อนไขในเกม เช่น เมื่อผู้เล่นผ่านด่าน ตัวละครจะเปลี่ยนชุดเพื่อแสดงความสำเร็จ
6. สรุปบทเรียน
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปรับแต่งชุดตัวละคร (Costumes) ในโปรแกรม Scratch
- นักเรียนสามารถใช้การเปลี่ยนชุดตัวละครเพื่อสร้างแอนิเมชันหรือเปลี่ยนแปลงลักษณะตัวละครตามเหตุการณ์ต่างๆ ในเกมหรือเรื่องราว
กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างโปรเจกต์ที่ตัวละครมีการเปลี่ยนชุด เช่น การสร้างแอนิเมชันตัวละครเดิน หรือการเปลี่ยนชุดตัวละครตามเงื่อนไขที่เกิดขึ้นในเกม จากนั้นแลกเปลี่ยนโปรเจกต์กับเพื่อนเพื่อทดลองและดูผลลัพธ์