บทที่ 8: การใช้เสียงและดนตรี

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  • นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการเพิ่มเสียงและดนตรีในโปรแกรม Scratch
  • นักเรียนจะสามารถใช้บล็อกเสียงเพื่อทำให้โปรแกรมน่าสนใจยิ่งขึ้น

1. การแนะนำการใช้เสียงและดนตรีใน Scratch

การเพิ่มเสียงและดนตรีใน Scratch ช่วยเพิ่มความสนุกและความน่าสนใจให้กับโปรเจกต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวหรือเกม นักเรียนสามารถเลือกเสียงจากคลังเสียงที่มีให้ หรือบันทึกเสียงของตัวเองเพื่อใช้ในโปรเจกต์ได้


2. การเพิ่มเสียงในโปรเจกต์

นักเรียนสามารถเพิ่มเสียงในโปรเจกต์ของตัวเองโดยการทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้:

  • ไปที่แท็บ “เสียง” ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ
  • เลือก “เพิ่มเสียง” เพื่อเลือกเสียงจากคลังเสียง เช่น เสียงดนตรี, เสียงสัตว์ หรือเสียงเอฟเฟกต์
  • นักเรียนสามารถบันทึกเสียงของตัวเองได้โดยการคลิก “บันทึกเสียง”

เสียงที่เลือกหรือบันทึกจะปรากฏในโครงการและสามารถใช้ในการโปรแกรมตัวละครได้


3. การใช้บล็อกเสียง

หลังจากเพิ่มเสียงแล้ว นักเรียนสามารถใช้บล็อกเสียงเพื่อควบคุมการเล่นเสียงในโปรแกรมได้:

  • เล่นเสียง [ชื่อเสียง]: ใช้เพื่อเล่นเสียงที่เพิ่มเข้ามาในโปรเจกต์
  • เล่นเสียงจนจบ: เล่นเสียงและรอจนเสียงจบก่อนที่จะทำงานคำสั่งต่อไป
  • หยุดเสียงทั้งหมด: หยุดการเล่นเสียงทั้งหมด

บล็อกเหล่านี้สามารถใช้ร่วมกับบล็อกเหตุการณ์และบล็อกการควบคุมอื่นๆ เพื่อให้เสียงทำงานเมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เช่น คลิกตัวละคร หรือเมื่อเริ่มเกม


4. การใช้ดนตรีในโปรแกรม

นอกจากเสียงเอฟเฟกต์แล้ว นักเรียนยังสามารถเพิ่มดนตรีในโปรเจกต์ได้เช่นกัน Scratch มีบล็อกดนตรีที่สามารถใช้ในการสร้างเพลงง่ายๆ:

  • เล่นเสียงดนตรี [ชื่อดนตรี]: เล่นดนตรีจากคลังดนตรีที่เลือก
  • เลือกเครื่องดนตรี: เลือกเครื่องดนตรีที่ต้องการใช้ในเพลง เช่น เปียโน, กีตาร์ หรือกลอง
  • ตั้งค่าจังหวะ: ปรับจังหวะของดนตรีตามที่ต้องการ

นักเรียนสามารถสร้างจังหวะดนตรีหรือเพิ่มเพลงพื้นหลังในเกมและเรื่องราวของตนเองได้


5. การทดลองใช้เสียงในโปรเจกต์

นักเรียนสามารถทดลองเพิ่มเสียงและดนตรีในโปรเจกต์ของตนเองโดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เพิ่มเสียงเมื่อคลิกที่ตัวละคร
    • เลือกตัวละครที่ต้องการและไปที่หมวดบล็อก “เหตุการณ์”
    • ลากบล็อก “เมื่อคลิกที่ตัวละคร” และเพิ่มบล็อก “เล่นเสียง [ชื่อเสียง]” เพื่อให้เล่นเสียงเมื่อคลิกตัวละคร
  2. เพิ่มดนตรีพื้นหลังในเกม
    • เลือกเพลงจากคลังดนตรีหรือบันทึกเพลงที่ต้องการ
    • ใช้บล็อก “เล่นเสียงจนจบ” เพื่อเล่นเพลงพื้นหลังในระหว่างที่เกมทำงาน

6. สรุปบทเรียน
  • นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเพิ่มและใช้เสียงและดนตรีในโปรแกรม Scratch
  • นักเรียนสามารถใช้บล็อกเสียงและดนตรีเพื่อทำให้โปรเจกต์ของพวกเขาน่าสนใจและมีชีวิตชีวามากขึ้น

กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างโปรเจกต์ที่มีการใช้เสียงและดนตรี เช่น การเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์ในเกม หรือการใส่ดนตรีประกอบเรื่องราว จากนั้นแลกเปลี่ยนโปรเจกต์กับเพื่อนๆ เพื่อทดสอบและดูผลลัพธ์


Free Joomla templates by Ltheme