บทที่ 4: การทำซ้ำ (Loops)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกการทำซ้ำ (Loops) เพื่อให้โปรแกรมทำงานซ้ำๆ ตามที่ต้องการ
- นักเรียนจะสามารถสร้างโปรแกรมที่ทำงานซ้ำๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
1. แนะนำบล็อกการทำซ้ำ (Loops)
บล็อกการทำซ้ำ (Loops) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้โปรแกรมสามารถทำงานซ้ำๆ ได้ โดยไม่ต้องเขียนบล็อกคำสั่งซ้ำหลายๆ ครั้ง ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของโค้ดและทำให้โปรแกรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใน Scratch บล็อกการทำซ้ำจะแบ่งเป็น:
- ทำซ้ำ 10 ครั้ง: ทำให้โปรแกรมทำซ้ำคำสั่งที่อยู่ภายในบล็อก 10 ครั้ง (นักเรียนสามารถเปลี่ยนจำนวนครั้งได้)
- ทำซ้ำตลอดไป: ทำให้โปรแกรมทำงานซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุดด้วยตัวเอง
2. ตัวอย่างของบล็อกการทำซ้ำ
บล็อกการทำซ้ำที่เราจะใช้ในบทเรียนนี้จะมีดังนี้:
- ทำซ้ำ 10 ครั้ง: ใช้ในการทำงานซ้ำในจำนวนครั้งที่กำหนด
- ทำซ้ำตลอดไป: ใช้ในการทำงานซ้ำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะหยุดโปรแกรม
3. การทดลองใช้บล็อกการทำซ้ำ
ในส่วนนี้ นักเรียนจะได้ทดลองใช้บล็อกการทำซ้ำเพื่อให้ตัวละครทำงานซ้ำๆ:
-
เลือกบล็อกการทำซ้ำ
- ไปที่หมวดบล็อกการควบคุม (Control) ซึ่งเป็นบล็อกสีส้ม
- เลือกบล็อก “ทำซ้ำ 10 ครั้ง” แล้วลากไปวางในพื้นที่ทำงาน
-
เพิ่มบล็อกคำสั่งภายในบล็อกทำซ้ำ
- เลือกบล็อกการเคลื่อนไหว (Move) เช่น “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” แล้ววางภายในบล็อกการทำซ้ำ
- คำสั่งนี้จะทำให้ตัวละครเดินไปข้างหน้า 10 ก้าวเป็นจำนวน 10 ครั้ง
-
เริ่มต้นโปรแกรม
- คลิกธงเขียวเพื่อเริ่มต้นโปรแกรมและดูว่าตัวละครเดินไปข้างหน้าตามที่เรากำหนด
-
ทดลองใช้บล็อก “ทำซ้ำตลอดไป”
- เปลี่ยนจากบล็อก “ทำซ้ำ 10 ครั้ง” เป็น “ทำซ้ำตลอดไป” เพื่อให้ตัวละครเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุดโปรแกรม
4. การใช้บล็อกการทำซ้ำร่วมกับบล็อกอื่น
บล็อกการทำซ้ำสามารถใช้ร่วมกับบล็อกคำสั่งอื่นๆ เพื่อสร้างโปรแกรมที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น:
- เพิ่มบล็อก “หมุน 15 องศา” ภายในบล็อกทำซ้ำ เพื่อทำให้ตัวละครเดินและหมุนไปด้วย
- ทดลองเปลี่ยนจำนวนครั้งที่ทำซ้ำเป็น 5 หรือ 20 เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของการทำงาน
5. สรุปบทเรียน
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกการทำซ้ำ (Loops) เช่น “ทำซ้ำ 10 ครั้ง” และ “ทำซ้ำตลอดไป” เพื่อสร้างโปรแกรมที่ทำงานซ้ำๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนสามารถนำบล็อกการทำซ้ำไปใช้ร่วมกับบล็อกคำสั่งอื่นๆ เพื่อเพิ่มความซับซ้อนในการทำงาน
กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างโปรแกรมที่ตัวละครทำงานซ้ำ เช่น การเดินและหมุนต่อเนื่องกัน จากนั้นให้พวกเขาลองแลกเปลี่ยนโปรแกรมกับเพื่อนๆ เพื่อทดสอบและดูผลลัพธ์