บทที่ 3: การใช้เหตุการณ์ (Events)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกเหตุการณ์ (Events) เพื่อเริ่มต้นและควบคุมโปรแกรม
- นักเรียนจะสามารถสร้างโปรแกรมที่เริ่มต้นทำงานเมื่อมีการกระทำต่างๆ เช่น การคลิกธงเขียวหรือการกดปุ่ม
1. แนะนำบล็อกเหตุการณ์ (Events)
บล็อกเหตุการณ์ (Events) ใน Scratch เป็นบล็อกที่ใช้ในการเริ่มต้นโปรแกรม หรือใช้ในการควบคุมการทำงานของตัวละคร เมื่อมีการกระทำบางอย่างเกิดขึ้น เช่น เมื่อคลิกธงเขียว, เมื่อกดปุ่ม, หรือเมื่อคลิกที่ตัวละคร
2. ตัวอย่างของบล็อกเหตุการณ์
บล็อกเหตุการณ์ที่เราจะใช้ในบทเรียนนี้จะประกอบไปด้วย:
- เมื่อคลิกธงเขียว: เริ่มต้นโปรแกรมเมื่อกดธงเขียว
- เมื่อกดปุ่ม (Key pressed): เริ่มโปรแกรมเมื่อกดปุ่มใดๆ บนคีย์บอร์ด เช่น ปุ่มลูกศร
- เมื่อคลิกที่ตัวละคร: เริ่มต้นการกระทำเมื่อคลิกที่ตัวละคร
3. การทดลองใช้บล็อกเหตุการณ์
ในส่วนนี้ นักเรียนจะได้ลองใช้บล็อกเหตุการณ์เพื่อเริ่มต้นโปรแกรมและควบคุมการทำงานของตัวละคร:
-
เลือกตัวละครและบล็อกเหตุการณ์
- เลือกตัวละครที่ต้องการบนเวที
- ไปที่หมวดบล็อกเหตุการณ์ (สีเหลือง) และเลือกบล็อก “เมื่อคลิกธงเขียว”
-
เพิ่มบล็อกคำสั่งเคลื่อนไหว
- ลากบล็อก “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” จากหมวดบล็อกเคลื่อนไหว (สีฟ้า) มาวางหลังบล็อก “เมื่อคลิกธงเขียว”
- บล็อกการเคลื่อนไหวจะทำงานเมื่อคลิกธงเขียว
-
ทดลองเพิ่มบล็อกเหตุการณ์อื่นๆ
- ลองเพิ่มบล็อก “เมื่อกดปุ่มลูกศรขึ้น” และบล็อก “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” เพื่อทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวเมื่อกดปุ่มลูกศรขึ้น
- เพิ่มบล็อก “เมื่อคลิกที่ตัวละคร” และทำให้ตัวละครหมุนเมื่อถูกคลิก
-
เริ่มต้นโปรแกรม
- คลิกที่ธงเขียวเพื่อเริ่มโปรแกรม
- ลองกดปุ่มหรือคลิกที่ตัวละครเพื่อดูการทำงานของบล็อกเหตุการณ์
4. การใช้บล็อก “เมื่อกดปุ่ม”
บล็อก “เมื่อกดปุ่ม” สามารถใช้ในการควบคุมตัวละครด้วยคีย์บอร์ดได้:
- ลากบล็อก “เมื่อกดปุ่มลูกศรขึ้น” จากหมวดเหตุการณ์ (Events)
- เพิ่มบล็อก “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” ต่อท้าย
- ตัวละครจะเดินไปข้างหน้าเมื่อกดปุ่มลูกศรขึ้น
นักเรียนสามารถใช้บล็อกนี้ในการควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครด้วยปุ่มลูกศรต่างๆ บนคีย์บอร์ด
5. สรุปบทเรียน
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกเหตุการณ์ เช่น “เมื่อคลิกธงเขียว” และ “เมื่อกดปุ่ม” เพื่อควบคุมการทำงานของตัวละคร
- นักเรียนสามารถสร้างโปรแกรมที่เริ่มต้นทำงานเมื่อมีการกระทำต่างๆ เช่น การคลิกธงเขียวหรือการกดปุ่ม
กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างเกมที่ตัวละครเคลื่อนไหวเมื่อกดปุ่มลูกศรต่างๆ จากนั้นให้ทดลองเล่นและปรับแต่งการเคลื่อนไหวให้ตรงกับการกดปุ่ม