บทที่ 2: การเคลื่อนที่ของตัวละคร (Sprites)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกคำสั่งที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- นักเรียนจะสามารถสร้างโปรแกรมที่ทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ บนเวทีได้
1. แนะนำการเคลื่อนไหวของตัวละคร
ใน Scratch ตัวละคร (Sprites) สามารถเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่างๆ บนเวทีโดยการใช้บล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวพื้นฐานที่เราจะเรียนรู้ในบทเรียนนี้ประกอบด้วยการเดินหน้า ถอยหลัง หมุน และกระโดด
2. ส่วนประกอบของบล็อกการเคลื่อนไหว
ใน Scratch มีบล็อกการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย โดยจะอยู่ในหมวดสีฟ้า เช่น:
- เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว: ทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปข้างหน้า 10 ก้าว (นักเรียนสามารถเปลี่ยนจำนวนก้าวได้)
- ถอยหลัง 10 ก้าว: ทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ถอยหลัง
- หมุน 15 องศา: ทำให้ตัวละครหมุนตามเข็มนาฬิกา
- หมุนย้อนกลับ 15 องศา: ทำให้ตัวละครหมุนทวนเข็มนาฬิกา
- ไปยังตำแหน่ง x, y: ทำให้ตัวละครไปยังตำแหน่งที่กำหนดในเวที
3. การทดลองใช้บล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหว
ในส่วนนี้ นักเรียนจะได้ลองใช้บล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหวเพื่อทำให้ตัวละครเคลื่อนที่บนเวที โดยมีขั้นตอนดังนี้:
-
เลือกตัวละคร
- เริ่มต้นด้วยการเลือกตัวละครที่ต้องการให้เคลื่อนที่บนเวที หรือใช้ตัวละครที่มีอยู่แล้ว
-
ลากบล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหว
- ไปที่หมวดบล็อกการเคลื่อนไหว (สีฟ้า)
- ลากบล็อก “เดินไปข้างหน้า 10 ก้าว” วางในพื้นที่ทำงาน
- นักเรียนสามารถเพิ่มบล็อกอื่นๆ เช่น “หมุน 15 องศา” เพื่อทำให้ตัวละครหมุน
-
เริ่มต้นโปรแกรม
- คลิกที่ธงเขียวเพื่อเริ่มต้นโปรแกรม
- ดูผลลัพธ์ว่าตัวละครเดินไปข้างหน้าและหมุนตามคำสั่ง
-
ทดลองแก้ไขจำนวนก้าวและองศา
- ลองเปลี่ยนจำนวนก้าวในบล็อกการเคลื่อนไหวให้มากขึ้นหรือน้อยลง เช่น “เดินไปข้างหน้า 50 ก้าว”
- ลองเปลี่ยนค่าหมุนเป็น “หมุน 90 องศา” เพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของการเคลื่อนไหว
4. การใช้บล็อก “ไปยังตำแหน่ง x, y”
บล็อก “ไปยังตำแหน่ง x, y” ช่วยให้เราสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวละครไปยังตำแหน่งที่ระบุได้บนเวที ซึ่งเวทีของ Scratch มีแกน X และ Y ดังนี้:
- แกน X คือแนวราบ (ซ้ายไปขวา)
- แกน Y คือแนวตั้ง (บนลงล่าง)
ตัวอย่างเช่น:
-
ลากบล็อก “ไปยังตำแหน่ง x: 100 y: 100”
- ตัวละครจะเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่เรากำหนดบนเวที
-
ทดลองเปลี่ยนค่า x และ y
- ลองเปลี่ยนค่าของ x และ y เพื่อให้ตัวละครไปยังตำแหน่งต่างๆ บนเวที
5. สรุปบทเรียน
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการใช้บล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหว เช่น การเดินไปข้างหน้า หมุน และการไปยังตำแหน่ง x, y
- นักเรียนสามารถปรับแต่งค่าของบล็อกคำสั่งเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครได้ตามต้องการ
กิจกรรมเสริม
ให้นักเรียนลองสร้างโปรแกรมที่ตัวละครเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้บนเวที โดยใช้บล็อกการเคลื่อนไหวต่างๆ จากนั้นให้พวกเขาแลกเปลี่ยนโปรแกรมกับเพื่อนๆ และทดลองดูผลงานของกันและกัน