การเล่าเรื่องด้วย ScratchJr

5. การเล่าเรื่องด้วย ScratchJr

การเล่าเรื่องด้วย ScratchJr เป็นวิธีที่ดีในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงตรรกะสำหรับเด็กเล็ก เด็ก ๆ สามารถสร้างเรื่องราวของตนเองโดยใช้ตัวละครและพื้นหลังที่น่าสนใจ รวมถึงการใช้บล็อกคำสั่งเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในเรื่องราว

ขั้นตอนการเล่าเรื่องด้วย ScratchJr

  1. การสร้างโปรเจกต์ใหม่

    • เปิดแอปพลิเคชัน ScratchJr และแตะที่ปุ่ม "โปรเจกต์ใหม่" (ไอคอนเครื่องหมายบวก) เพื่อเริ่มต้นการสร้างโปรเจกต์ใหม่
  2. การเลือกตัวละครและพื้นหลัง

    • แตะที่ไอคอน "ตัวละคร" (รูปคน) ที่มุมซ้ายล่างของหน้าจอเพื่อเปิดไลบรารีตัวละคร
    • เลือกตัวละครที่ต้องการใช้ในเรื่องราว หรือสร้างตัวละครใหม่โดยการวาดภาพ
    • แตะที่ไอคอน "พื้นหลัง" (รูปฉาก) ที่มุมขวาล่างของหน้าจอเพื่อเปิดไลบรารีพื้นหลัง
    • เลือกพื้นหลังที่เหมาะสมกับเนื้อเรื่องของคุณ หรือวาดพื้นหลังใหม่
  3. การวางแผนเนื้อเรื่อง

    • ช่วยเด็ก ๆ วางแผนเนื้อเรื่องที่ต้องการเล่า เช่น ตัวละครหลักจะทำอะไร ที่ไหน และเมื่อไร
    • ให้เด็ก ๆ วาดภาพเนื้อเรื่องคร่าว ๆ ลงในกระดาษ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างโปรเจกต์
  4. การสร้างฉากในเรื่องราว

    • ใช้บล็อกคำสั่งต่าง ๆ เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของตัวละครในแต่ละฉาก
    • ใช้บล็อกการเคลื่อนไหว (Motion) เพื่อให้ตัวละครเดินไปมาในพื้นที่แสดงผล
    • ใช้บล็อกการเปลี่ยนสี (Change Color) เพื่อเปลี่ยนสีตัวละครเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในเนื้อเรื่อง
    • ใช้บล็อกการซ่อนและแสดง (Hide/Show) เพื่อให้ตัวละครปรากฏหรือหายไปในบางฉาก
  5. การใช้เสียงและข้อความ

    • เพิ่มเสียงและข้อความลงในเรื่องราวเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศและการเล่าเรื่อง
    • ใช้บล็อกเสียง (Sound) เพื่อเล่นเสียงที่กำหนดไว้ หรือบันทึกเสียงใหม่
    • ใช้บล็อกข้อความ (Text) เพื่อแสดงข้อความพูดหรือคำบรรยายของตัวละคร
  6. การเชื่อมต่อฉากต่าง ๆ

    • สร้างฉากต่าง ๆ ในเนื้อเรื่องโดยการเพิ่มหน้าจอใหม่ (เพิ่มหน้า) และเชื่อมต่อการทำงานของฉากแต่ละฉาก
    • ใช้บล็อกการเปลี่ยนฉาก (Go to Page) เพื่อย้ายไปยังหน้าจอถัดไปเมื่อเรื่องราวดำเนินไป
  7. การทดสอบและปรับปรุงเนื้อเรื่อง

    • ทดสอบโปรเจกต์เพื่อดูการทำงานของเนื้อเรื่องและการเคลื่อนไหวของตัวละคร
    • ปรับปรุงและแก้ไขบล็อกคำสั่งเพื่อให้เรื่องราวสมบูรณ์และน่าสนใจมากขึ้น

ตัวอย่างการเล่าเรื่องด้วย ScratchJr

ตัวอย่างที่ 1: การผจญภัยในสวน

  1. สร้างโปรเจกต์ใหม่และเลือกตัวละครหลัก เช่น กระต่ายน้อย
  2. เลือกพื้นหลังที่เป็นสวนหรือป่า
  3. ใช้บล็อกการเคลื่อนไหวให้กระต่ายเดินไปในสวนและพบเพื่อน ๆ
  4. ใช้บล็อกการเปลี่ยนสีเพื่อแสดงอารมณ์ของกระต่ายเมื่อพบเพื่อน
  5. เพิ่มเสียงและข้อความเพื่อเพิ่มรายละเอียดในเรื่องราว

ตัวอย่างที่ 2: การเดินทางไปดวงจันทร์

  1. สร้างโปรเจกต์ใหม่และเลือกตัวละครหลัก เช่น นักบินอวกาศ
  2. เลือกพื้นหลังที่เป็นยานอวกาศและดวงจันทร์
  3. ใช้บล็อกการเคลื่อนไหวให้นักบินเดินทางจากยานอวกาศไปยังดวงจันทร์
  4. ใช้บล็อกการซ่อนและแสดงเพื่อแสดงการลงจอดบนดวงจันทร์
  5. เพิ่มเสียงและข้อความเพื่อเพิ่มรายละเอียดในเรื่องราว

การเล่าเรื่องด้วย ScratchJr เป็นวิธีที่ดีในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงตรรกะ เด็ก ๆ สามารถสร้างเรื่องราวของตนเองได้อย่างอิสระและสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ผ่านการเล่น

Free Joomla templates by Ltheme