การใช้คำสั่งพื้นฐาน Blocks ใน ScratchJr

3. การใช้คำสั่งพื้นฐาน Blocks ใน ScratchJr

Block เป็นคำสั่งใน ScratchJr ถูกออกแบบมาให้เข้าใจง่ายและใช้งานได้สะดวกผ่านการลากและวาง คำสั่งเหล่านี้แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้:

  1. การเคลื่อนที่ (Motion)

    • Block เคลื่อนไปทางซ้าย/ขวา/ขึ้น/ลง: Block เหล่านี้ใช้สำหรับควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวละครในทิศทางต่าง ๆ โดยสามารถกำหนดจำนวนก้าวหรือหน่วยการเคลื่อนที่ได้
    • Block หมุน: ใช้สำหรับหมุนตัวละครไปทางซ้ายหรือขวาเป็นมุม 90 องศา
  2. การเริ่มต้นและการหยุด (Triggering)

    • Block ธงเขียว: Block นี้ใช้สำหรับเริ่มต้นโปรแกรมเมื่อกดปุ่มธงเขียว
    • Block หยุด: ใช้สำหรับหยุดการทำงานของโปรแกรม
  3. การเปลี่ยนแปลงลักษณะ (Looks)

    • Block เปลี่ยนสี: ใช้สำหรับเปลี่ยนสีของตัวละคร
    • Block ซ่อนและแสดง: ใช้สำหรับซ่อนหรือแสดงตัวละครบนพื้นที่ทำงาน
    • Block เปลี่ยนขนาด: ใช้สำหรับเพิ่มหรือลดขนาดของตัวละคร
  4. เสียง (Sound)

    • Block เล่นเสียง: ใช้สำหรับเล่นเสียงที่กำหนดไว้
    • Block บันทึกเสียง: ใช้สำหรับบันทึกเสียงใหม่เพื่อใช้ในโปรแกรม
  5. การควบคุม (Control)

    • Block การรอ: ใช้สำหรับกำหนดเวลาให้ตัวละครรอก่อนทำคำสั่งถัดไป
    • Block วนลูป: ใช้สำหรับทำให้คำสั่งใน Block วนลูปทำงานซ้ำ ๆ ตามจำนวนครั้งที่กำหนด

วิธีการใช้คำสั่ง Block

  1. การลากและวาง คำสั่ง Block

    • เปิดพื้นที่โปรแกรม (Programming Area) ที่ด้านล่างของหน้าจอ
    • เลือก คำสั่ง Block ที่ต้องการจากไลบรารี คำสั่ง Block
    • ลาก คำสั่ง Block ไปวางในพื้นที่โปรแกรมและจัดเรียงตามลำดับที่ต้องการ
  2. การเชื่อมต่อ คำสั่ง Block

    • แต่ละคำสั่ง Block สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยการลากไปวางให้ Block ต่อกัน
    • เริ่มต้นการเชื่อมต่อด้วย Block ธงเขียว เพื่อให้โปรแกรมเริ่มทำงานเมื่อกดปุ่มธงเขียว
  3. การทดสอบและปรับปรุงโปรแกรม

    • กดปุ่มธงเขียวเพื่อเริ่มต้นการทำงานของโปรแกรมและสังเกตการทำงานของตัวละคร
    • หากพบข้อผิดพลาดหรืออยากปรับปรุง สามารถลาก คำสั่ง Block เพิ่มเติมหรือลบคำสั่งที่ไม่ต้องการออกได้

ตัวอย่างการใช้ คำสั่ง Block พื้นฐาน

ตัวอย่างที่ 1: การเคลื่อนที่ของตัวละคร

  1. ลาก Block ธงเขียว ไปวางในพื้นที่โปรแกรม
  2. ลาก Block เคลื่อนไปทางขวาและเชื่อมต่อกับBlockธงเขียว
  3. ลาก Block เคลื่อนไปทางซ้ายและเชื่อมต่อกับBlockเคลื่อนไปทางขวา

เมื่อกดปุ่มธงเขียว ตัวละครจะเคลื่อนไปทางขวาและกลับมาทางซ้าย

ตัวอย่างที่ 2: การเปลี่ยนสีของตัวละคร

  1. ลาก Block ธงเขียว ไปวางในพื้นที่โปรแกรม
  2. ลาก Block เปลี่ยนสี ไปเชื่อมต่อ กับBlock ธงเขียว

เมื่อกดปุ่มธงเขียว ตัวละครจะเปลี่ยนสีทันที

การใช้ คำสั่ง Block พื้นฐานใน ScratchJr เป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและการคิดเชิงตรรกะ เด็ก ๆ สามารถสร้างโปรแกรมง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง และสนุกไปกับการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการสร้างสรรค์

Free Joomla templates by Ltheme